ไม่พบผลการค้นหา
ฮ่องกงยืนยัน 'ไม่ยกเลิก' มาตรการห้ามนำเข้าอาหารสดบางประเภทจาก จ.ฟุกุชิมะของญี่ปุ่น แม้ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นจะเดินทางเยือนฮ่องกงและพยายามเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการดังกล่าว

สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า ทาโระ โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น ขอร้องให้ฮ่องกงยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าสินค้าสดทั้งหมดจากจังหวัดฟุกุชิมะ ซึ่งเป็นบริเวณที่เกิดเหตุการณ์เตาปฏิกรณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์รั่วไหลเมื่อปี 2011 และที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงมีมาตรการห้ามนำเข้าผัก ผลไม้ และอาหารสดจาก 5 เขตของญี่ปุ่นซึ่งอยู่บริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ขณะที่ทางเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ สื่อฮ่องกงรายงานว่าแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ปฏิเสธคำร้องขอจากทางญี่ปุ่นในเรื่องนี้

"เธอเน้นย้ำว่ารัฐบาลมีหน้าที่ในการปกป้องสุขภาพของประชาชน และด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องคงมาตรการที่มีประสิทธิภาพดังกล่าวไว้ เพื่อรับประกันความปลอดภัยของอาหาร และเพื่อรักษาความเชื่อมั่นของประชาชนในฮ่องกง" เจ้าหน้าที่ของฮ่องกงกล่าวตามคำแถลงของผู้บริหารฮ่องกง

"ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว หน่วยงานด้านอาหารและสุขภาพของฮ่องกงจะหารือกับญี่ปุ่นถึงการประเมินสถานการณ์ล่าสุด และนำไปปรับใช้กับข้อกำหนดเรื่องการห้ามนำเข้าอาหารจากทางญี่ปุ่นต่อไป"

ศาสตราจารย์โซเฟีย ชาน สุ่ยฉี เลขาธิการหน่วยงานด้านอาหารและสุขภาพของฮ่องกง กล่าวว่า หน่วยงานของเธอจะติดต่อกับกระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นเกี่ยวกับมาตรการห้ามนำเข้าสินค้า พร้อมเน้นย้ำว่าความปลอดภัยของอาหารเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ทางฮ่องกงกังวล

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (25 มี.ค.) รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่นได้ลงพื้นที่ของศูนย์การค้าอิออนในไทคูของฮ่องกง และทดสอบอาหารที่นำเข้าจากเมืองอิซูวะคามัตสี ใน จ.ฟุกุชิมะ รวมไปถึงข้าว สาเก และเส้นราเมน ซึ่งเป็นรายการสินค้าที่อยู่นอกบัญชีสินค้าห้ามนำเข้าของฮ่องกง

"การพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์สามารถยืนยันได้ว่า อาหารเหล่านี้มีความปลอดภัยสูง และนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นก็อาจจะเคยได้กินผักโขมและแตงกวาจากฟุกุชิมะ และร้านอาหารญี่ปุ่นในฮ่องกงก็ใช้ผักและผลไม้จากฟุกุชิมะเช่นกัน" โคโนะ กล่าวกับสื่อในฮ่องกง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: