ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมมลพิษ ส่งมอบมือถือเก่าจากประชาชน 2,000 เครื่อง เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกหลักวิชาการ พร้อม ขยายโครงการครอบคลุมซากเครื่องใช้ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ส่งมอบมือถือเก่าที่ประชาชนนำมาคืนผ่านโครงการคืนมือถือเก่า สร้างบุญ สร้างชาติ 2,000 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ให้กับบริษัท เทสแอม (ประเทศไทย) จำกัด , บริษัท อัคคีปราการ จำกัด และบริษัท เวสท์ แมเนจเม้นท์ สยาม จำกัด (มหาชน) นำไปจัดการตามหลักวิชาการป้องกันผลกระทบต่อต่อสิ่งแวดล้อม

โดยผลตอบแทนที่ได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะได้มอบให้มูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี เพื่อนำเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดทำขาเทียมพระราชทานมอบให้ผู้พิการต่อไป ถือเป็นการนำกลับไปรีไซเคิลให้เกิดความคุ้มค่าด้วยการหมุนเวียนการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและควบคุมกับการจัดการกากของเสียอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ทั้งนี้ ประชาชนที่จะคืนมือถือเก่าสามารถนำมือถือคืนได้ที่กรมควบคุมมลพิษ หรือ ตามศูนย์ให้บริการเครือข่ายมือถือที่กำหนดและจุดรับคืนที่มีสัญลักษณ์โครงการ

โดย นายประลอง กล่าวย้ำว่า เนื่องจากการออกพระราชบัญญัติการจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ฯ ยังต้องนำไปปรับปรุงและแก้ไขเสนอครั้งต่อไป ทำให้การจัดการกับซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ขณะนี้ ยังเป็นปัญหาส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดย คพ.จะขยายโครงการดังกล่าวครอบคลุมถึงการส่งคืนซากเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ เพื่อให้ประชาชนนำซากเครื่องใช้ไฟฟ้ามาส่งได้ที่ คพ. หรือ หน่วยงานเครือข่าย และประสานผู้บริษัทที่กำจัดอย่างถูกต้องนำไปจัดการอย่างถูกต้องต่อไปในการลดใช้ทรัพยากรธรรมชาติและป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม