ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมมลพิษ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เร่งแก้ปัญหามลพิษและอันตรายจากการเผาศพ เลือกใช้เตาเผาศพที่ลดมลพิษในอากาศ นำร่องวัดในกรุงเทพมหานคร

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า คพ. และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้วัดทราบถึงมลพิษและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเผาศพ การเลือกใช้เตาเผาศพที่ช่วยลดมลพิษอากาศ และให้คำแนะนำเกี่ยวกับขั้นตอนและวิธีการเผาศพเพื่อให้เกิดมลพิษน้อยที่สุด เพื่อเป็นการดูแลคุณภาพสิ่งแวดล้อมภายในวัดและการระบายมลพิษจากวัดออกสู่ชุมชน ให้วัดสะอาดและสงบเป็นที่พึ่งของชุมชน เนื่องจากวัดเป็นสถานที่สำคัญจัดกิจกรรมของชุมชน จะทำให้เกิดขยะ น้ำเสีย และอากาศเสีย ทั้งจากการเผาศพและการเผาเศษวัสดุ ที่สำคัญจะยกระดับเตาเผาศพของประเทศไทยให้มีมลพิษต่ำ 

โดยจะนำร่องวัดที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานครก่อนแล้วขยายผลไปยังวัดในเมืองใหญ่ต่อไป พร้อมทั้ง จะช่วยกำชับวัดที่มีเตาเผาสัตว์เลี้ยงตั้งอยู่ในเขตวัดให้จัดการและควบคุมมลพิษทางอากาศเช่นเดียวกับเตาเผาศพ เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนรำคาญของชุมชนในบริเวณใกล้เคียง ซึ่ง คพ.จะเร่งจัดประชุมแนวทางการจัดการมลพิษจากเตาเผาศพ (การฌาปนกิจ) กับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และกรุงเทพมหานครในการร่วมกันพิจารณามาตรการและแนวทางดำเนินงานลดปัญหามลพิษที่เกิดขึ้น รวมถึง การเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการมลพิษและการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน

ส่วนการจัดการน้ำเสียและขยะมูลฝอยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้เริ่มดำเนินงานจัดการน้ำเสียและขยะมูลฝอยในวัดแล้ว โดยจะยกระดับให้ครอบคลุมทุกวัดทั่วประเทศด้วยการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ จะขอให้ คพ. สนับสนุนองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการมลพิษอากาศ น้ำเสีย และขยะมูลฝอย เพื่อให้วัดและผู้เกี่ยวข้องดำเนินการได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ และให้เป็นวิทยากรบรรยายการจัดการสิ่งแวดล้อมในวัดแบบครบวงจรให้กับพระผู้ใหญ่ในการประชุมร่วมกับมหาเถรสมาคมครั้งถัดไป เพื่อให้วัดและรอบนอกวัดมีสภาพแวดล้อมที่ดี