ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' โต้ไร้ดีลแลกโหวต 'ก้าวไกล' ช่วยกันผ่านร่างกฎหมายกัญชา-สุราก้าวหน้า ยืนยันไม่เคยคุยกัน ย้ำพรรคร่วมรัฐบาลต้องรู้มารยาททางการเมือง เชื่อไม่ใช่เกมการเมือง

วันที่ 1 พ.ย. 2565 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวแลกโหวตกับพรรคก้าวไกล เพื่อให้ช่วยโหวตร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง กับ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ว่า ตนยืนยันไม่มี พร้อมถามกลับว่าทำไมชอบจินตนาการอะไรเยอะแยะ แม้แต่โทรศัพท์คุยหรือไลน์ก็ไม่เคยมี 

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล ขอพรรคภูมิใจไทยอย่าเล่นเกมการเมืองนั้น อนุทิน ระบุว่า เราไม่เคยเล่นเกมการเมือง และตนมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลก็ไม่ได้เล่นการเมือง พร้อมย้ำว่าไม่มีการเล่นเกมการเมือง คิดถึงแต่ประชาชนอย่างเดียว สังเกตจากการพิจารณากฎหมายกัญชา กัญชง พรรคก้าวไกลก็มีเหตุผล

ส่วนกฎหมายกัญชานั้น ตนไม่มีความกังวลเพราะเป็นเรื่องของวิปรัฐบาล ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเสนอไปแล้ว พร้อมยืนยันว่าออกกฎหมายมาเพื่อใช้ควบคุมกัญชาทางการแพทย์ไม่นำไปใช้เพื่อเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ส่วนคนที่บอกว่ากฎหมายนี้ทำให้กัญชาเสรีควบคุมไม่ได้ คงต้องกลับไปเรียนกฎหมายใหม่ 

เมื่อถามย้ำว่า ดูจากสัญญาณแล้วกฎหมายกัญชา จะผ่านสภารือไม่นั้น อนุทิน ย้ำว่า เป็นเรื่องของวิปรัฐบาลซึ่งได้หารือกันไปเมื่อวานนี้แล้ว

เมื่อถามว่า พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยหรือไม่ อนุทิน ยืนยันว่า เป็นเรื่องของวิปรัฐบาลว่ามีความเห็นอย่างไร เพราะรัฐบาลอยู่ด้วยกันก็ต้องพยายามรักษามารยาทการอยู่ร่วมกัน พร้อมยืนยันว่า ภูมิใจไทยเป็นพรรคการเมืองมืออาชีพ รู้มารยาท รู้สิ่งที่ควรหรือไม่ควร โดยเฉพาะเรื่องอะไรที่ประชาชนได้ประโยชน์พรรคภูมิใจไทยทำหมด พิสูจน์ให้เห็นเท่าไหร่ต่อเท่าไหร่แล้ว พร้อมขอว่าอย่ากังวลพรรคภูมิใจไทยเลย กังวลคนที่ต้องทำตามมารยาทของการร่วมรัฐบาลดีกว่า 

พร้อมขอว่า อย่าให้มีการเปรียบเทียบกันเลย กัญชาก็กัญชา สุราก็สุราก็ว่ากันไป ส่วนลักษณะของมารยาทการร่วมรัฐบาลต้องเป็นอย่างไรนั้น อนุทิน ระบุว่า คนมีมารยาทต้องรู้อยู่แล้ว 

ทั้งนี้เมื่อถามย้ำว่า มอง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า มีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะสังคมมองจะทำให้เกิดความเสรี อนุทิน กล่าวย้ำว่า ก็ต้องฟังการแถลงก่อน ส่วนการพูดคุยกันของภายในวิปรัฐบาลนั้นตนไม่ทราบ