ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ย้ำไม่เคยมีกัญชาเสรี ชี้คนที่พูดอาจขัดแข่งขัดขา เหน็บ ปชป.ปล่อยไก่ ไม่อ่านเนื้อหาในกฎหมาย ปัดคุย 'จุรินทร์' - พูดพร้อมขำ กินเกาเหลา เป็นอาหารกลางวัน - บอก "โพลโทนี่" พูดถึงบ่อย แสดงว่า ภท.อาจจะมา

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. ….... ที่เข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้หัวหน้าพรรคพรรครัฐบาล แจ้งมติของรัฐบาลและขอให้ลงคะแนนไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งคาดว่าจะมีไม่ปัญหาอะไร ได้ขอให้สงวนการแปรญัตติ 

ส่วนจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนกัญชาเสรีนั้น​ อนุทิน​ ย้ำว่า​ ไม่มีกัญชาเสรี มีแต่กัญชาทางการแพทย์ กัญชา​เพื่อสุขภาพและเศรษฐกิจ​ ซึ่งพรรคภูมิใจไทย ก็ไม่เคยสนับสนุนกัญชาเสรีเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นเวลาพูด ต้องดูก่อนว่าข้างในกฎหมายเขียนว่าอย่างไร​ ไม่มีคำว่าสันทนาการแม้แต่อย่างเดียว​ และยังย้ำว่ารัฐบาลได้ตกลงกันแล้ว 

แต่การที่มีคนออกมาพูดคงเป็นวาทะกรรมที่เป็นประโยชน์ทางการเมือง​ พร้อมย้ำว่ากัญชากระทรวงสาธารณสุข​ กัญชาภูมิใจไทยไม่เคยเสรี​เลย​ ซึ่งตนเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงพูดแต่คำว่ากัญชาเสรี​ มอมเมาประชาชน​ โดยสันนิษฐานได้เพียงอย่างเดียวว่า ขัดแข้งขัดขา อีกอย่างคือคงไม่ได้อ่านกฎหมาย​ แต่พูดตามความคิด​ ซึ่งเวลาที่ไม่ทำการบ้าน ไม่ได้รู้เรื่องแต่ออกมาพูด​ ก็จะปล่อยไก่แบบนี้

เมื่อถามย้ำว่า หมายถึงพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่​  อนุทิน​ กล่าวว่า​ หมายถึงทุกคนที่ยังคงไปพูดว่ากัญชาเสรี​ พร้อมท้าว่าหากแน่จริงต้องพูดไม่เอากัญชา​ แต่ การพูดว่ากัญชาเสรีถือว่ายังดี​ ยังเกรงใจประชาชนอยู่

อนุทิน​ ยังระบุว่า​ ยังไม่ได้มีการนั่งพูดคุยกับ จุรินทร์​ ลักษณ​วิศิษฏ์​ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ เพราะในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล หากเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์​ หากไม่เป็นสิ่งที่ทำให้เสียหายต่อบ้านเมือง หรือส่งเสริมให้เกิดการกระทำผิด ทุจริต​ ก็ต้องสนับสนุน จะบอกว่าดีหรือไม่ดีไม่ได้​ เช่น​ เรื่องประกันข้าว ประกันรายได้​ จุดยืนเรื่องการเกษตร​ แต่ละพรรคก็มีกันคนละแนวทาง​ และพรรคภูมิใจไทย​ ก็ไม่เคยพูดว่าแนวทางแบบนี้ไม่ดี​ และสิ่งที่เขียนไว้ในนโยบายร่วมรัฐบาลก็ต้องปฏิบัติตามทั้งหมด

ส่วนที่บอกว่าขัดแข้งขัดขา คือ การหวังผลทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งหน้า​เพราะกลัวภูมิใจไทย จะแลนด์สไลด์ใช่หรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า "ก็อย่าคิดอะไรอย่างนั้น​ ​ตอนนี้ ภูมิใจไทย ดูโพลท่านโทนี่​ ถ้าท่านโทนี่​ พูดมากหน่อย ก็แสดงว่าคะแนนภูมิใจไทย อาจจะมา​ ไม่ต้องไปจ้างใครทำโพล"

ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า วันนี้ได้รับประทานอะไรเป็นอาหารกลางวัน​ อนุทิน​ กล่าวว่า​ "กินเกาเหลา" ก่อนจะหัวเราะ​ ส่วนนายกรัฐมนตรี​ "กินข้าวยำ"