ไม่พบผลการค้นหา
การประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือนมิ.ย. ดูเหมือนจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่หากใครจำเป็นต้องไปทำธุระที่ฮ่องกง หรือจองตั๋วไปเที่ยวฮ่องกงไว้ล่วงหน้าแล้ว อาจต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

ฮ่องกงเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมเมืองหนึ่งของโลก โดยปี 2018 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวฮ่องกงมากกว่า 29 ล้านคน การประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่และเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ดำเนินมากว่า 11 สัปดาห์ก็สร้างความวิตกให้กับนักท่องเที่ยวไม่น้อย เนื่องจากการเคลื่อนไหวช่วงที่ผ่านมามีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจหลายครั้ง มีการใช้แก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทย อิฐ และระเบิดเพลิงต่อสู้กัน อีกทั้งยังมีการบุกสนามบินประท้วงด้วย จนหลายคนเกิดคำถามว่าฮ่องกงยังปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวหรือไม่? สำนักข่าว CNN จึงทำคู่มือว่าคนที่จะเดินทางไปฮ่องกงจะต้องรู้อะไรบ้าง


ฮ่องกงยังต้อนรับนักท่องเที่ยว แต่รบ.ต่างประเทศเตือนเรื่องความปลอดภัย

รัฐบาลฮ่องกงยืนยันบนเว็บไซต์ Brand HK ว่า ฮ่องกงยังคงเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักลงทุนทุกเวลา และฮ่องกงก็ยังปลอดภัยสำหรับนักเดินทางจากทั่วโลก โดยเว็บไซต์นี้จะคอยอัปเดตข่าวเกี่ยวกับการประท้วง อัปเดตเกี่ยวกับขนส่งสาธารณะ รวมถึงคอยชี้แจงเกี่ยวกับข่าวลือต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวอาจได้ยินมา

รัฐบาลฮ่องกงให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปิดถนน การทำลายทรัพย์สินสาธารณะ หรือการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง แต่ก็ยังยืนยันว่า ทั้งรัฐบาล ภาคธุรกิจและชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ยินดีจะให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ตั้งแต่บริษัทขายทัวร์ โรงแรม และองค์กรภาคธุรกิจ

ทั้งนี้ รัฐบาลอย่างน้อย 28 ประเทศออกประกาศให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปฮ่องกงระมัดระวังความปลอดภัย และหลีกเลี่ยงพื้นที่การชุมนุม แต่ก็ยังไม่มีประเทศไหนแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังฮ่องกง


ยังบินไปฮ่องกงได้ไหม?

ได้ สายการบินต่างๆ ยังเดินทางเข้าออกฮ่องกงตามปกติ แม้ในวันที่ 12 -13 ส.ค.ที่ผ่านมา จะมีการยกเลิกเที่ยวบินเข้าออกฮ่องกง เนื่องจากผู้ประท้วงเดินทางไปชุมนุมกันจำนวนมาก เพื่อเรียกร้องให้ต่างชาติหันมาสนใจความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในฮ่องกง

แม้ศาลจะมีคำสั่งห้ามชุมนุมขัดขวางหรือแทรกแซงการดำเนินงานในสนามบินจนถึงวันที่ 23 ส.ค. และผู้ประท้วงจะออกแถลงการณ์ขอโทษนักท่องเที่ยวที่ทำให้เดือดร้อนจากการบุกไปชุมนุมที่สนามบิน แต่ก็ยังมีแนวโน้มว่าผู้ประท้วงอาจบุกไปชุมนุมที่สนามบินฮ่องกงกันอีก


ถ้าโดนยกเลิกเที่ยวบินจะทำยังไง?

หากเที่ยวบินของคุณถูกยกเลิก สายการบินจะจัดสรรกำหนดการเดินทางใหม่อย่างรวดเร็ว แม้ก่อนหน้านี้ จะมีนักท่องเที่ยวบางคนระบุว่า พวกเขาต้องจองที่พักเองในช่วงที่เที่ยวบินถูกยเลิก แต่หลายสายการบินก็ยินดีที่จะจัดการค่าใช้จ่ายที่พักและอาหารที่เกินมาให้ผู้โดยสาร

หากต้องการออกจากฮ่องกงโดยด่วน ก็ยังสามารถเดินทางทางรถยนต์ รถไฟ และรถบัสไปเซินเจิ้น หรือจะนั่งเรือเฟอร์รีไปมาเก๊าก็ได้ ซึ่งทั้งสองเมืองก็มีสนามบินนานาชาติเช่นกัน แต่จะข้ามไปในจีนแผ่นดินใหญ่ได้จะต้องขอวีซ่าก่อน สามารถขอวีซ่าจีนได้ที่ชายแดนเลย หรือขอล่วงหน้าจากฮ่องกงก็ได้

Reuters-ผู้ประท้วงฮ่องกงยึดสนามบินขอโทษนักท่องเที่ยว-1.JPG

เที่ยวฮ่องกงยังไงให้ปลอดภัย?

แม้ภาพข่าวจะดูค่อนข้างรุนแรง แต่การชุมนุมเดินขบวนต่างๆ มักเป็นไปอย่างสงบ จะมีเพียงกลุ่มวัยรุ่นบางส่วนเท่านั้นที่ปะทะกับตำรวจ และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีรายงานว่า นักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บจากการประท้วงแต่อย่างใด 

การประท้วงส่วนใหญ่มักมีการแจ้งล่วงหน้าว่าจะไปรวมตัวกันที่ไหน เวลาเท่าไหร่ นักท่องเที่ยวก็สามารถติดตามข่าวแล้วหลีกเลี่ยงการชุมนุมได้ แต่ผู้ชุมนุมเหล่านี้ก็มีคติประจำใจว่า “จงเป็นดังน้ำ” จึงอาจเคลื่อนที่การชุมนุมไปพื้นที่ต่างๆ โดยไม่มีกำหนดการล่วงหน้า นักท่องเที่ยวจึงควรเช็กข่าวจากสำนักข่าวท่องเที่ยวว่าพื้นที่ไหนได้รับผลกระทบบ้าง โดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์ที่คนจะไปเข้าร่วมการชุมนุมกันจำนวนมาก

กระทรวงต่างประเทศของอังกฤษแนะนำว่า นักท่องเที่ยวควรทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ฮ่องกง และเดินหนีไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย หากเห็นสัญญาณว่าอาจเกิดเหตุวุ่นวาย นอกจากนี้ หลายประเทศยังมีกงสุลอยู่ในฮ่องกง ซึ่งจะช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้กรณีที่ประสบปัญหา 


การเดินทางสะดวกไหม ขณะที่มีการชุมนุม?

ความสะดวกในการเดินทางขึ้นอยู่กับการชุมนุม และเส้นทางที่เราจะไป

การชุมนุมที่ผ่านมาหลายครั้งมีการปิดถนนและอุโมงค์สำคัญๆ ขณะที่รถไฟใต้ดินก็อาจแออัดมากในเส้นทางที่ผู้ชุมนุมจะไปรวมตัวกัน และหากมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก สถานีรถไฟบางสถานีอาจถูกปิดจนกว่าคนจะเริ่มซาลง แต่หากเดินทางไปบริเวณอื่นที่ไม่ใช่จุดชุมนุมก็ยังสามารถเดินทางได้ตามปกติ ร้านค้าก็เปิดตามปกติเช่นกัน


จะโดนแก๊สน้ำตาไหม?

ตำรวจฮ่องกงใช้แก๊สน้ำตาในการปราบปรามผู้ประท้วงมากขึ้น แต่ส่วนมากจะใช้กับผู้ชุมนุมฮาร์ดคอร์ที่ไม่ยอมกลับบ้านเมื่อกิจกรรมเดินขบวนเสร็จสิ้นลงแล้ว จึงมีหลายครั้งที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาในย่านที่อยู่อาศัย หรือแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างจิมซาจุ่ยหรือคอสเวย์เบย์ แต่หากนักท่องเที่ยวไม่เดินปะปนอยู่กับผู้ประท้วงก็จะเสี่ยงเจอแก๊สน้ำตาน้อยลง


ยังมีนักท่องเที่ยวไปฮ่องกงอยู่ไหม?

ยังมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวฮ่องกงกันอย่างต่อเนื่อง แต่ฟอร์เวิร์��คียส์ บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลระบุว่า ช่วงวันที่ 16 มิ.ย. - 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ยอดจองตั๋วเครื่องบินไปฮ่องกงจากประเทศต่างๆ ในเอเชียลดลงมาร้อยละ 5.4 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ร้านอาหารและร้านค้ายังเปิดตามปกติ ยังไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวไหนประกาศปิด ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ เฟอร์รี ตลาดนัดตอนกลางคืน รถรางขึ้นวิกตอเรียพีค แต่การประท้วงอาจทำให้นักท่องเที่ยวต้องหลีกเลี่ยงบางเส้นทาง หรืออาจใช้เวลานานในการไปเที่ยวสถานที่ต่างๆ 


รัฐบาลจีนและฮ่องกงคอยติดตามนักท่องเที่ยวต่างชาติไหม?

ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่า มีนักท่องเที่ยวถูกรัฐบาลฮ่องกงติดตามเฝ้าระวังแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม: