ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศชี้ปลายเดือน ส.ค.จัดประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลก ประเมินสถานการณ์ตลาดส่งออกทั่วโลก ยืนยันส่งออกไทยปีนี้เป็นบวกแม้หลายค่ายประเมินติดลบ ฟากเอกชนติดตามสถานการณ์พนักงานสนามบินฮ่องกงนัดหยุดงาน กระทบการขนส่งสินค้าทางอากาศ

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า นโยบายการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของกรมที่ว่ารักษาตลาดเดิม ฟื้นฟูตลาดเก่า และขยายตลาดใหม่ยังต้องเดินไปในแนวทางนี้ และยืนยันว่า ยังคงเป้าหมายส่งออกปีนี้ขยายตัวร้อยละ 3 แม้ว่าจะมีความท้าทายทั้งจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน สถานการณ์การเมืองในประเทศคู่ค้า เช่น ฮ่องกง ในขณะนี้ก็ตาม

อย่างไรก็ดี ในปลายเดือน ส.ค. นี้จะมีการประชุมทูตพาณิชย์จากทั่วโลก เพื่อประเมินสถานการณ์ตลาดส่งออกแต่ละแห่ง พร้อมกับประเมินตัวเลขเป้าหมายการส่งออกปีนี้ จากข้อมูลจริงจากหลายๆ ประเทศ ว่าจะมีสถานการณ์เป็นอย่างไร

บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
  • บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

"เป้าหมายส่งออกที่ร้อยละ 3 เราใส่แรงพลังไปเต็มที่ แม้จะมีหลายสำนักพยากรณ์เศรษฐกิจประเมินว่าส่งออกปีนี้มีแนวโน้มติดลบ แต่ตัวเลขร้อยละ 3 ที่ตั้งเป้าไว้ เป็นตัวเลขของความพยายาม และตอนนี้เรายังมั่นใจว่าการส่งออกไทยปีนี้ยังอยู่ในแดนบวก" น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าว

สำหรับกรณีที่สหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีกร้อยละ 10 โดยจะเริ่มต้นในเร็วๆ นี้ คาดว่า ผลกระทบจะเกิดกับสินค้าที่อยู่ในอุปทานการค้าโลก (Global Supply Chain) เป็นสำคัญ

แต่ในอีกด้านหนึ่ง ยังเป็นจังหวะที่ดีของสินค้าไทยหลายตัวที่จะเข้าไปทดแทนสินค้าจีนที่ส่งไปสหรัฐฯ ได้ เรื่องนี้จึงให้สำนักงานพาณิชย์ที่สหรัฐฯ คัดเลือกสินค้าไทยที่น่าสนใจเพื่อเข้าไปทำตลาดทดแทน รวมถึงการทำตลาดในจีน ด้วยการผลักดันสินค้าไทยที่เกี่ยวกับการเกษตรเข้าไปในจีน โดยเฉพาะในตลาดจีนตอนกลางตอนใน รวมถึงกลุ่มสินค้าฮาลาล

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยังระบุด้วยว่า ในช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมา การส่งออกไทยไปยังตลาดสหรัฐฯ ยังขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่อง และเป็นตลาดเดียวที่ยังเป็นบวกอยู่

AFP-ฮ่องกง-หยุดงาน-สนามบินฮ่องกง

เอกชนรอประเมินสนามบินป่วนฮ่องกง พนักงานนัดหยุดงาน กระทบสินค้าไทย

สำหรับสถานการณ์การปิดสนามบินนานาชาติฮ่องกงเนื่องจากเหตุการณ์ประท้วงในขณะนี้ น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวว่า เบื้องต้นทางสำนักงานพาณิชย์ในฮ่องกงรายงานว่า ยังไม่มีผู้ประกอบการไทยได้รับผลกระทบมากนัก และได้ให้สำนักงานพาณิชย์ฮ่องกงรวบรวมข้อมูล ซึ่งคาดว่า จะเป็นเหตุการณ์ชั่วคราว

นายคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ของผู้ประกอบการที่ส่งสินค้าไปฮ่องกง ซึ่งยังต้องรอติดตามสถานการณ์

นายชัยยงค์ เทียนวุฒิชัย นายกสมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศไทย กล่าวว่า หลังจากพนักงานสนามบินในฮ่องกงประกาศนัดหยุดงานครั้งใหญ่ในวันนี้ (5 ส.ค.) สำหรับการขนส่งสินค้าทางอากาศในช่วงเช้าวันนี้ ไม่มีปัญหา สินค้าได้ส่งออกไปถึงปลายทางแล้ว แต่สินค้าเที่ยวบินช่วงเย็นจะได้รับผลกระทบ

ชัยยงค์ เทียนวุฒิชัย นายกสมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศไทย
  • ชัยยงค์ เทียนวุฒิชัย นายกสมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศไทย

"สินค้าของลูกค้าส่วนใหญ่จะขนส่งในไฟลต์เช้า เช่น พืชผัก ผลไม้ ซึ่งวันนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบเพราะส่งเช้า แต่สนามบินฮ่องกงเริ่มมีปัญหาช่วงเที่ยง ดังนั้นน่าจะกระทบกับไฟลต์เย็น และยังต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป เพราะตอนนี้การชุมชนเริ่มเข้าสู่พื้นที่เศรษฐกิจมากขึ้น การขนส่งสินค้าอาจมีผลกระทบในบางพื้นที่ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือ การชุมนุมที่ฮ่องกงเริ่มเช้ากลับเย็น ไม่ได้ปักหลักค้างคืน" นายชัยยงค์ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :