ไม่พบผลการค้นหา
สน.สำราญราษฎร์ ออกหมายจับ 'แกนนำพลเมืองโต้กลับ' ทั้งหมด 8 ข้อหา ชี้ มีโทษเกิน 3 ปี ขณะล่าสุด 'ภาณุพงศ์' เยาวชนแกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ถูกจับกุมข้อหาเดียวกัน

อานนท์ นำภา แกนนำพลเมืองโต้กลับและทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ภาพหมายจับจากสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ที่ออกโดยศาลอาญา ลงวันที่ 6 ส.ค. ซึ่งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน สรุปรายละเอียดข้อกล่าวหาทั้งหมดดังนี้

1. ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี

2. ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3. ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4. พ.ร.บ. โรคติดต่อฯ มาตรา 34 (6) กระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ โทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

5. ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 385 ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของ หรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด โทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

6. พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 114 ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร โทษปรับไม่เกิน 500 บาท

7. พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาฯ มาตรา 4 ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ โทษปรับไม่เกิน 200 บาท

8. พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ มาตรา 19 ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนน โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ทนายอานนท์.jpg
  • อานนท์ นำภา ที่ สน.สำราญราษฎร์

ล่าสุด ทวิตเตอร์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ภาณุพงศ์​ จาดนอก​ แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ได้ถูกจับกุมที่หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง จากการร่วมชุมนุมกับ​เยาวชนปลดแอก ด้วยข้อหาเช่นเดียวกับ​ อานนท์​ นำภา​ และกำลังถูกนำตัวไป​รับทราบข้อกล่าวหา​ที่​ สน.สำราญราษฎร์

ภาณุพงศ์ จาดนอก.jpg
  • ภาณุพงศ์ จาดนอก ขณะถูกนำตัวไป สน.สำราญราษฎร์

เวลาประมาณ 16.00 น. พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า ตนเองโดนหมายจับแล้ว ยังไม่ถูกจับกุมแต่จะไม่มีการมอบตัวใดๆ ทั้งสิ้น ตนขอยืนยันแนวทางอารยะขัดขืน พร้อมบอกด้วยว่าการจับครั้งนี้ไม่มีความชอบธรรม ตนจึงไม่ขอยอมรับกระบวนการใดๆ 

7-8-2563 16-26-18.jpg


เวลา 16.12 น. เพจเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH โพสต์ข้อความด่วนชวนคนออนมาชุมนุมหน้า สน.บางเขนเพื่อกดดัน หลังจากตอนนี้มีผู้ถูกจับจากการชุมนุมวันที่ 18 ก.ค. อย่างน้อย 3 คนแล้ว จะต้องไม่มีเยาวชนหรือประชาชนคนไหนถูกจับเพียงเพราะพูดความจริง

7-8-2563 16-43-33.jpg


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: