ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ใช้โซเชียลร่วมกันติดแฮชแท็ก #saveทนายอานนท์ หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมแล้ว

ภายหลังจากที่ อานนท์ นำภา แกนนำพลเมืองโต้กลับและทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ถูกจับกุมตัวไปยังสถานีตำรวจนครบาล (สน.) สำราญราษฎร์ เช่นกันกับ ภานุพงศ์ จาดนอก แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย

ล่าสุดขณะนี้โลกทวิตเตอร์มีการใช้แฮชแท็ก #saveทนายอานนท์ เพื่อเรียกร้องให้ช่วยเหลือทนายอานนท์ โดยมีนักกิจกรรมและนักการเมืองบางส่วน ร่วมการติดแฮชแท็กด้วยคือ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ทวีตข้อความว่า "การแสดงความคิดเห็นของ อานนท์ อำภา ไม่เป็นความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 116 และมาตรา 112 ตรงกันข้าม ความเห็นของเขา คือ การรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ดำรงอยู่ตามระบอบประชาธิปไตย"

พรรณิการ์ วานิช ทวีตข้อความด้วยว่า "การพูดข้อเสนอในการปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ต่อสาธารณะ ด้วยความปรารถนาดีต่อชาติบ้านเมือง ไม่ใช่การยุยงปลุกปั่น ไม่ใช่การล้มล้างสถาบัน แต่เป็นการใช้สิทธิของประชาชนในฐานะเจ้าของประเทศ อย่ายอมให้เขาใช้ความกลัวปิดปากเรา" 

ด้าน รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ทวีตข้อความประนามการควบคุมตัวของอานนท์ นำภา และนักกิจกรรมอื่นๆ ว่าเป็นการปฏิเสธข้อเรียกร้องของนักศึกษาที่ต้องการให้หยุดคุกคามประชาชน การจับคือการใช้กฎหมายคุกคามประชาชนเพียงเพื่อปกป้องรัฐบาลให้อยู่สืบทอดอำนาจได้ และไม่ใช่แค่จับอานนท์ แต่คือการทำลายหลักการพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองเสรีภาพประชาชน

นอกจากนี้ยังมีคนตั้งข้อสังเกตด้วยว่าในหมายจับนี้แสดงให้เห็นว่า อานนท์ คือผู้ต้องหาที่ 7 ส่วนภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง คือผู้ต้องหาที่ 5 ทำให้เชื่อว่าต้องมีผู้ต้องหาถูกจับมากกว่านี้แน่นอน


ในเวลา 17.05 น. จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ทวีตข้อความว่า "เผด็จการทรราชย์ในอดีตพังทลายลงไปก็เพราะมีพฤติกรรมใช้อำนาจตามอำเภอใจ ไม่ยอมรับฟังความเห็นประชาชน ดูถูกพลังนักเรียนนักศึกษาประชาชน ประยุทธ์กำลังเดินรอยตามเผด็จการเหล่านั้น #เยาวชนปลดเเอก #อย่าปล่อยให้นักเรียนนักศึกษาถูกจับกุมคุมขังตามอำเภอใจ"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง