ไม่พบผลการค้นหา
'เพนกวิน' พร้อมมวลชนเปิดปราศรัยหน้า สน.บางเขน ทวงคำตอบตำรวจทำไมต้องจับ 'ทนายอานนท์' แบบฉับพลัน ยืนยันไม่กลัวถูกออกหมายจับก่อนตะเพิดตำรวจที่มาต่อรองให้ยกเลิกจัดกิจกรรม ล่าสุด 'ทนายอานนท์' ถูกคุมตัวไปฝากขังที่ศาลอาญาแล้ว

เมื่อเวลาประมาณ 17.45 น. วันที่ 7 ส.ค. ที่ สน.บางเขน พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) พร้อมมวลชนกลุ่มหนึ่งได้เดินทางมาที่ สน.บางเขน ขณะเดียวกัน พะเยาว์ อัคฮาด มารดาน้องกมนเกด อัคฮาดที่เสียชีวิตจากการชุมนุมเมื่อปี 2553 และ พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดาของสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือน้องเฌอ ซึ่งเสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมปี 2553 มาร่วมให้กำลังใจด้วย

โดยมวลชนที่มาให้กำลังใจหน้า สน.บางเขนนั้นเกิดขึ้นภายหลังคณะประชาชนปลดแอก ได้นัดหมายให้รวมพลังในเวลา 18.00 น. ที่ สน.บางเขน เป็นกำลังใจให้กับนายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ออกหมายจับตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวม 8 ข้อหา

ด้าน พะเยาว์ บอกว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบปากคำทนายอานนท์ และจะนำตัวไปที่ศาลอาญา ซึ่งตนเองได้บอกกับตำรวจว่าจะขอติดตามไปที่ศาลอาญาด้วย หาก อานนท์ ไม่ได้รับการประกันตัว ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะต้องมีการพูดคุยกับทางคณะประชาชนปลดแอกที่จะมีการชุมนุมที่หน้า สน.บางเขน ก่อน 

ตำรวจ สน บางเขน 93111.jpgเพนกวิน พริษฐ์ ตำรวจ สน บางเขน 3112.jpgเพนกวิน พริษฐ์ ตำรวจ สน บางเขน 93115.jpgพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ 93118.jpg

ต่อมา พริษฐ์ ได้เปิดเวทีปราศรัยชั่วคราว พร้อมระดมประชาชนมาร่วมเป็นแนวป้องกันเวทีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่หน้า สน.บางเขน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาต่อรองไม่ให้จัดกิจกรรมปราศรัยและหากเห็นว่าผิดกฎหมายจะดำเนินการ หากไม่ผิดกฎหมายก็จะให้ดำเนินการได้ ยืนยันว่าทางตำรวจมาทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมและเกรงว่าจะชุมนุมจนมืดค่ำ

โดย พริษฐ์ ระบุว่า ไม่กลัวคดีที่ถูกหมายจับ เพราะทุกคนไม่กลัวคดีจึงมาชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ตนขอว่าถ้าจะให้เป็นพื้นที่ประชาชนได้หรือไม่ พร้อมขอให้ตำรวจออกจากพื้นที่ปราศรัย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกำชับว่าหากทำผิดกฎหมายจะดำเนินการ พร้อมชี้แจงว่าขณะนี้ อานนท์ได้ถูกควบคุมตัวจาก สน.สำราญราษฎร์ไปยังศาลอาญาแล้ว 

ทำให้ พริษฐ์ ระบุว่า "ถ้าพี่จะจับพี่ก็จับได้ แต่มาบอกว่าทนายอานนท์ย้ายจากบางเขน ไปศาลอาญา จะให้เราตามที่ไหน ถ้าความยุติธรรมยังไม่มา ปวงประชาชนจะกลับบ้านได้ไง ทำไมตอนจับทนายอานนท์ ไม่เห็นแจ้งประชาชนก่อน"

"จังหวะนี้ขอรอพี่น้องประชาชนก่อน เราอยากได้คำตอบว่าทำไมนายอานนท์ จึงถูกจับกุมโดยฉับพลัน อยากจะถามว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ยุติธรรมต่อผู้รักประชาธิปไตยหรือไม่"

ต่อมา พริษฐ์ ยืนยันว่าการรวมตัวกันครั้งนี้ไม่ได้ทำเพื่อ อานนท์หรือผู้ถูกจับกลุ่มคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นไปเพื่อปฏิเสธความอยุติธรรม และการชุมนุมวันนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าจะยืดเยื้อข้ามคืนหรือไม่ ซึ่งจะประเมินสถานการณ์เป็นระยะ พร้อมย้ำว่า แม้ตัวเองจะจะโดนหมายจับหากเจ้าหน้าที่ตำรวจอยากจับกุมตัวก็ให้มาจับในที่ชุมนุมได้เลย

ขณะที่ ตัวแทนจากองค์กรทนายความ ได้ตั้งข้อสังเกตสำหรับการดำเนินครั้งนี้ ว่าควรคำนึงให้สิทธิประกันตัวตามสิทธิรัฐธรรนูญ และเห็นว่ากระบวนยุติธรรมต้องให้ความเป็นธรรมต่อผู้ต้องหา เพราะสังคมกำลังตั้งคำถามในการดำเนินคดีกับผู้คนที่เห็นต่างทางการเมือง โดยเฉพาะตำรวจและอัยการ เพราะการยื่นขอประกันตัวชั่วคราวนั้น ต้องมีการใช้หลักทรัพย์จำนวน 100,000 บาท ซึ่งกระบวนการยุติธรรมเช่นนี้คำนึงถึงสิทธิผู้ต้องหาอย่างไร เพราะศาลยังไม่ได้ตัดสินว่าพวกเขากระทำผิด ซึ่งต้องเอื้ออำนวยให้เข้าถึงกระบวนยุติธรรม เพื่อให้พิสูจน์ตัวเอง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นกลับไม่ได้เอื้อประชาชน

ศูนย์ทนายฯ เผย อานนท์ ถูกควมไปศาลอาญาขอฝากขัง

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุผ่านทวิตเตอร์@TLHR2014 ว่า "ประมาณ 18.00 น. #ทนายอานนท์ นำภา ถึงศาลอาญาแล้ว และถูกนำตัวไปที่ห้องเวรชี้ เพื่อฝากขัง โดยยังมีเจ้าหน้าที่ศาลรออยู่ เป็นที่น่าสังเกตว่า เวลานี้ศาลอาญายังเปิดทำการอยู่ ทั้งที่เลยเวลาราชการมาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง