ไม่พบผลการค้นหา
'วิป 3 ฝ่าย' ไม่เลื่อนวาระ 'ปลดล็อกท้องถิ่น' มาพิจารณาก่อนในการประชุมร่วมฯ พรุ่งนี้ 'ชินวรณ์' ชี้เหตุสภาล่ม ต้องรับผิดชอบทั้งฝ่ายค้าน-ฝ่ายรัฐบาล

วันที่ 28 พ.ย. ที่อาคารรัฐสภา ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เผยมติของที่ประชุมวิปสามฝ่ายเกี่ยวกับการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 29-30 พ.ย. นี้ โดยเห็นควรให้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระ 

แต่ยังมีความเห็นต่างเรื่องการเลื่อนร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า เสนอขึ้นมาพิจารณาก่อน แต่มีข้อเสนอให้พิจารณาเรื่องอื่นก่อนในวันแรก แล้วจึงนำร่างกฎหมายดังกล่าวมาพิจารณาวันที่ 2 เพื่อใช้เวลาอย่างเต็มที่ แต่ฝ่ายค้านขอไปหารืออีกครั้ง 

ชินวรณ์ ย้ำถึงปัญหาองค์ประชุม ว่าขณะนี้มี ส.ส. 473 เสียง มีรัฐบาลที่เป็นเสียงข้างมากกว่า 230 เสียง ซึ่งต้องรับผิดชอบต่อเสียงข้างมาก แต่ฝ่ายค้านต้องร่วมรับผิดชอบด้วย โดยเฉพาะสมัยประชุมสภาฯ สุดท้ายต้องช่วยกันแสดงผลงานด้านนิติบัญญัติ ซึ่งขณะนี้ทำได้เพียงขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย และเชื่อว่า ส.ส. ยังคงสำนึกในหน้าที่ที่ปฏิญาณ ไม่อยู่ในอาณัติของใคร 

ส่วนกระแสยุบสภานั้น ชินวรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการต่อรองทางการเมืองต่างจากเดิม รัฐบาลและฝ่ายค้าน ก็ไม่มีความเป็นเอกภาพทั้งคู่ จึงต้องใช้วิธีแลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อขับเคลื่อนการประชุมให้เดินหน้าไปได้