ไม่พบผลการค้นหา
ประธานวิปฝ่ายค้าน เตรียมข้อมูลซักฟอกรัฐบาล-กระทรวง ปี 67 หากพบไม่โปร่งใสจ่อลดทันที แฉ กลาโหมข้อมูลลับเยอะสุด ย้ำ งบปี 68 คือของจริง วัดกึ๋นรัฐบาลบริหารเป็นไม่เป็นเดี๋ยวรู้กัน

วันที่ (19 มี.ค.) ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงความพร้อมในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 วันที่ 20-22 มี.ค. ว่า สส.พรรคก้าวไกล เตรียมเนื้อหาเฉพาะเจาะจงเรื่องงบประมาณของกระทรวงและโครงการต่างๆ หากมีการใช้งบไม่เหมาะสม ผิดปกติ ไม่คุ้มค่า จะอภิปรายเพื่อให้สภาพิจารณางบอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้มี สส. ลงชื่อเยอะพอสมควร

ส่วนกระทรวงหรือโครงการไหนถูกตรวจสอบมากที่สุด ปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ค่อนข้างกระจัดกระจาย โครงการมองว่าไม่คุ้มค่า ไม่เหมาะสม แต่กระทรวงกลาโหมไม่ตรงทุกปีมีปัญหาเรื่องนี้เอกสารลับเยอะ ขอเอกสารคืนทุกครั้งที่ถูกตรวจสอบใน กมธ. แต่ต้องเลือกโครงการที่เป็นไฮไลท์ ไม่โปร่งใส ไม่เหมาะสมและคุ้มค่า 

“ตนคาดหวังว่า การอภิปรายของฝ่ายค้านจะส่งผลต่อการจัดงบปี 68 ของรัฐบาล เพราะวาระ 2 เป็นการส่งสัญญาณถึงรัฐบาล ราชการ ว่าการตั้งงบควรจะโปร่งใสมากกว่านี้ ต้องมีประโยชน์กับประชาชน”

ส่วนดาวเด่นในสภายังเป็น รังสิมันต์ โรม วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หรือไม่ ปกรณ์วุฒิ ชี้ว่า ครั้งนี้จะมีความแตกต่าง รังสิมันต์แทบจะไม่เคยอภิปรายงบประมาณวาระ 2 เพราะแต่ละคนมีการอภิปรายที่แตกต่างกัน

สำหรับสัดส่วนของพรรคก้าวไกลที่จะอภิปรายนั้น ตอบยากซึ่งผู้ที่จะอภิปรายมีข้อมูลค่อนข้างลึกคือกรรมาธิการที่ได้เห็นเอกสารและข้อมูล ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า มีอะไรจะฝากนายกรัฐมนตรีหรือไม่ในฐานะเป็นผู้บริหารจัดการงบ รวมทั้งการโอนงบไปอยู่งบกลาง 8,000 ล้านบาท นายปกรณ์วุฒิ เผยว่า ผมเป็นประธานวิปฝ่ายค้าน ซึ่งงบประมาณปี 68 เป็นปีงบที่นายกฯ และรัฐบาลมีอำนาจเต็ม มีเวลาจัดทำนาน 

"งบปี 68 เป็นของจริงแล้ว เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างที่พรรคจัดตั้งรัฐบาลพูดไว้ก่อนการเลือกตั้งว่าประเทศเปลี่ยนทันที ผ่านมา 7 เดือน สิ่งที่จะสะท้อนให้เห็นได้ดีที่สุดว่าประเทศเปลี่ยนจริงหรือไม่ คือวิธีการใช้งบประมาณที่มาจากภาษีประชาชน คาดหวังจะเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดี"