ไม่พบผลการค้นหา
'พลาด' ยิงขีปนาวุธใส่เพื่อนบ้าน ไร้ผู้บาดเจ็บ แต่เสี่ยงพุ่งชนเที่ยวบินผู้โดยสารและทรัพย์สินประชาชน

รัฐบาลอินเดียยอมรับว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างมาก แต่ก็ยังมีความโชคดีเพราะไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากความผิดพลาดดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมของอินเดียระบุในแถลงการณ์ว่าระหว่างการซ่อมบำรุงขีปนาวุธในวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมาเกิด "ความผิดพลาดทางเทคนิค" ขึ้น นำไปสู่การยิงขีปนาวุธโดยไม่ได้ตั้งใจจากเมืองเซอร์สา รัฐหรญาณา ซึ่งทางการของอินเดียกำลังเร่งสืบสวนและพิจารณาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง

ด้านกองทัพของปากีสถานระบุว่า มีการพบเห็น "วัตถุพุ่งตัวด้วยความเร็วสูงในอากาศ" พุ่งไปตกที่พื้นที่ใกล้กับเมืองเมนชันนูซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงราว 500 กม. ซึ่งเป็นเส้นทางการเคลื่อนตัวในอากาศที่ "เป็นอันตรายต่อชีวิต ทรัพย์สิน และเที่ยวบินของผู้โดยสาร" ทั้งเที่ยวบินภายในและระหว่างประเทศที่กำลังบินในน่านฟ้าของปากีสถาน

รัฐบาลปากีสถานย้ำว่าต้องการทราบผลของการสอบสวนที่กำลังดำเนินอยู่ในอินเดีย และมีการกล่าวเตือนอินเดียให้ "ระวังถึงผลกระทบอันไม่พึงประสงค์ที่จะตามมาอันเป็นเหตุมาจากความประมาท และระวังอย่าให้เกิดขึ้นอีก" ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศปากีสถานได้เรียกตัวอุปทูตอินเดียเข้าพบเป็นการด่วน

ด้านกองทัพอากาศของปากีสถานระบุรายละเอียดว่าขีปนาวุธ 'ที่ไม่ได้ติดตั้งหัวรบ' นี้เคลื่อนเร็วกว่าความไวของเสียงถึง 3 เท่า ในระดับความสูงที่ 12,000 เมตร และพุ่งตัวเข้ามาในน่านฟ้าของปากีสถานเป็นระยะทาง 124 กิโลเมตรก่อนตกลงบนพื้นดิน