ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนืออ้าง จำลองการโจมตีฐานทัพ ท่าอากาศยาน และท่าเรือสำคัญของเกาหลีใต้สำเร็จ!

"แม้ศัตรูของเราจะพยายามเดินหน้าเจรจาและต่อรอง ไม่มีอะไรเหลือให้เราต้องพูดถึงอีกต่อไป และเราไม่ได้รู้สึกถึงความจำเป็นที่จะต้องเจรจา" - คิมจองอึน 

สำนักข่าว BBC รายงานว่าในวันที่ 10 ต.ค. KCNA สื่อภายใต้รัฐบาลเกาหลีเหนือได้เปิดเผยรายงานฉบับเต็มซึ่งระบุว่าการยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องทั้ง 7 ครั้งล่าสุดใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นการยิงขีปนาวุธที่ถูกออกแบบมาเพื่อนำวิถี "อาวุธนิวเคลียร์ยุทธวิธี" (Tactical Nuclear Weapon) ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในวงจำกัดและเป้าหมายในสนามรบ 

"ประสิทธิภาพและความเป็นไปได้ในการต่อสู้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ของเรา ถูกสาธิตอย่างเต็มรูปแบบเรียบร้อยแล้ว และมีความพร้อมอย่างยิ่งที่จะโจมตีและทำลายล้างได้ทุกเมื่อและจากสถานที่ใดก็ได้" KCNA ระบุคำกล่าวอ้างของผู้นำสูงสุด

เกาหลีเหนือยังระบุด้วยว่ากองทัพได้มีการฝึกซ้อมการใส่หัวรบนิวเคลียร์แบบจำลองในการยิงขีปนาวุธที่ผ่านมา และ "ประสบความสำเร็จในการจำลองการโจมตีฐานทัพ ท่าอากาศยาน และท่าเรือสำคัญของเกาหลีใต้" และความเคลื่อนไหวดังกล่าวคือ "คำเตือนไปยังสหรัฐฯ และเกาหลีใต้"

KCNA ระบุว่า คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือคือผู้ควบคุมการยิงขีปนาวุธทุกครั้งด้วยตัวเองตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการส่งข้อความอันแข็งกร้าวไปยังประชาคมโลกถึงความต้องการที่จะ "ยับยั้งสงคราม"

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงรัฐบาลของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นซึ่งชี้ว่านับตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.2565 ถึงปัจจุบัน เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไปแล้วทั้งหมด 7 ครั้ง ซึ่งเป็นการยิงติดต่อกันในช่วงระยะเวลาอันสั้นเพียง 2 สัปดาห์ โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในวันที่ 9 ต.ค.

6 ต.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือประณามสหรัฐฯ จากการย้ายเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ ในน่านน้ำนอกคาบสมุทรเกาหลี โดยระบุว่าการกระทำของสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อเสถียรภาพของสถานการณ์ 

ทั้งนี้ เรือยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน และกลุ่มเรือโจมตีของกองเรือสหรัฐฯ ที่ถูกส่งเข้ามาในภูมิภาคได้รับการสั่งการอย่างกะทันหัน หลังจากที่เกาหลีใต้และกองทัพสหรัฐฯ ดำเนินการร่วมซ้อมรบยิงขีปนาวุธที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักทางพื้นที่ตะวันออกของเกาหลีเหนือ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐฯ เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อการยิงขีปนาวุธพิสัยปานกลางของเกาหลีเหนือข้ามญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในการตอบโต้เด็ดขาดที่ที่สุดของพันธมิตรตะวันตกและเอเชียตะวันออก นับตั้งแต่ปี 2560 ต่อการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือ 

สหรัฐฯ ยังกล่าวหาจีนและรัสเซียในวันที่ 5 ต.ค.ด้วยว่าส่งเสริมผู้นำเกาหลีเหนืออย่าง คิมจองอึน ผ่านการปิดกั้นความพยายาม ในการประกาศมาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต่อเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ