ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ ขอนแก่น ยืนยันยังไม่มีการพบการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เผยจับมือซีพีเอฟอบรมผู้เลี้ยงสุกรรายใหญ่รายย่อยให้มีความรู้รับมือหากพบการระบาด

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมอบรมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยของจังหวัดขอนแก่น ว่าปัจจุบันสถานการณ์ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่ได้มีการระบาดและขยายเป็นวงกว้างขึ้น โดยมีการระบาดในหลายภูมิภาคในเอเชียต่อมาได้มีการแพร่ระบาดใกล้ชายแดนประเทศไทย 

โรคดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายต่อการเลี้ยงสุกรมีอัตราการตายและเกิดโรคสูง ด้วยเหตุดังกล่าวทำให้ที่ผ่านมาจังหวัดขอนแก่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเฝ้าระวังและลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงสุกรในพื้นที่ขอนแก่นอย่างต่อเนื่อง โดยจังหวัดขอนแก่นนับว่าเป็นแหล่งผลิตสุกรเพื่อส่งออกรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ และที่ผ่านมายังพบว่ามีการแพร่ระบาด ทางสำนักงานปศุสัตว์ จ.ขอนแก่น และบมจ.ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันจัดการประชุมอบรมเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย ผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์ ผู้ประกอบการจำหน่ายเนื้อสุกรและเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์รวมกว่า 260 คน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคระบาดให้กับผู้เลี้ยงหมูรายย่อย ให้ตระหนักถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งไม่ตื่นตระหนกกับการระบาดของโรค ซึ่งปัจจุบันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรยังไม่พบการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น รวมทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย 

โดยทางซีพีจะร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดเร่งอบรมให้ความรู้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยทั้ง 20 จังหวัดภาคอีสานภายในวันที่ 15 ส.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งปัจจุบันมีการอบรมเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยไปแล้ว 11 จังหวัด

สำหรับผู้เลี้ยงสุกรหากพบว่าสุกรที่เลี้ยงไว้ล้มตายเฉียบพลันมากกว่า ร้อยละ 5 ใน 2 วันหรือรายย่อยน้อยกว่า 50 ตัวมีการตายเฉียบพลันตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไปใน 1 วันหรือมีอาการป่วยเช่น ไข้สูง นอนสุมกันร่วมกัน ท้องเสียเป็นเลือด ผิวหนังแดงหรือมีจุดเลือดออก รอยช้ำโดยเฉพาะใบหู ท้อง ไอแห้งหรือขาหลังไม่มีแรงขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ทันที หรือสามารถแจ้งได้ที่แอปพลิเคชัน DLD4.0 หรือโทร.063-225-6888

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :