ไม่พบผลการค้นหา
กรมปศุสัตว์ขยายเวลาห้ามนำเข้าสุกรและซากหมูป่าจากกัมพูชา สกัดโรคอหิวาต์แอฟริกา พร้อมห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากแอฟริกาใต้ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อหวัดนก ต่ออีก 90 วัน ถึง 10 ต.ค. 2562

นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ออกประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสุกร หมูป่า หรือซากสุกร ซากหมูป่า จากราชอาณาจักรกัมพูชา พ.ศ.2562 โดยมีข้อความในประกาศระบุว่า สืบเนื่องจากประกาศกรมปศุสัตว์ที่ออกเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2562 และประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 11 เม.ย. 2562 นั้น จะสิ้นสุดการบังคับใช้ในวันที่ 10 ก.ค. 2562 แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีการรายงานการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever) ในราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งโรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าว สามารถแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางได้ 

โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยหรือสัตว์ที่เป็นพาหนะนำโรคหรือซากของสัตว์ซึ่งป่วยหรือตายโดยโรคระบาดดังกล่าวไปยังท้องที่ต่างๆ และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าวมีโอกาสแพร่กระจายเข้ามาในประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรในประเทศ

อธิบดีกรมปศุสัตว์จึงออกประกาศให้ชะลอการนำเข้า หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสุกร หมูป่า หรือซากสุกร ซากหมูป่า ที่มีแหล่งกำเนิดจากราชอาณาจักรกัมพูชา และให้มีผลใช้บังคับเป็นเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (นับตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค. 2562 ถึง 10 ต.ค. 2562)

ขณะเดียวกัน อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังออกประกาศชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์ปีกและซากสัตว์ปีกจากประเทศแอฟริกาใต้ โดยอ้างถึงประกาศกรมปศุสัตว์เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2562 และประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2562 ที่สิ้นสุดการบังคับใช้วันที่ 10 ก.ค. 2562 

แต่เนื่องจากยังมีรายงานการระบาดของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์รุรุนแรง (HPAI) ซีโรไทป์ H5N8 ประเทศแอฟริกาใต้ จากองค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) ซึ่งโรคระบาดสัตว์ดังกล่าวสามารถแพร่กระจายอย่างกว้างขวางได้

โดยมีสาเหตุสำคัญจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยหรือสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคหรือซากของสัตว์ซึ่งป่วยหรือตายโดยโรคระบาดดังกล่าวไปยังท้องที่ต่างๆ และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าวมีโอกาสแพร่กระจายเข้ามาในประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงสัตว์ปีกในประเทศ จึงออกประกาศกรมฯ ให้ชะลอการนำเข้าและนำผ่านราชอาณาจักร ซึ่งสัตว์ปีก จำพวกนก ไก่ เป็ด ห่าน น้ำเชื้อสำหรับผสมพันธุ์ ไข่สำหรับทำพันธุ์ รวมถึงซากของสัตว์ปีกดังกล่าว ที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศแอฟริกาใต้ 

ให้มีผลใช้บังคับเป็นเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (นับตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค. 2562 ถึง 10 ต.ค. 2562)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :