ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ วอนหยุดปล่อยข่าวลือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเข้าไทย ทำเกษตรกรตื่นตระหนก รีบขายหมูก่อนเวลาอันควร กระทบราคาหน้าฟาร์ม ปริ่มต้นทุน

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการปล่อยข่าวลือตามชายแดนไทยว่าโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ระบาดถึงไทยแล้ว ส่งผลในเชิงจิตวิทยาไปยังเกษตรกรหลายรายทำให้เร่งขายหมูก่อนเวลาอันควร ทำให้ระดับราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มลดลงต่อเนื่อง เกษตรกรบางรายไม่ลงหมูเข้าฟาร์มเพื่อเลี่ยงความเสี่ยง ไม่เป็นผลดีต่อปริมาณผลผลิตหมูในประเทศ

โดยราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มลดลงอย่างต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์แล้ว จาก กก.ละ 75 บาท ลงมาที่ 71 และ 69 บาทตามลำดับ ขณะที่ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 68.4 บาท ใกล้จุดขาดทุนแล้ว 

ทั้งนี้ จึงขอให้ทุกฝ่ายหยุดเผยแพร่ข่าวดังกล่าว เพราะหากทำเพื่อกดราคาซื้อหมูจากเกษตรกร ถือว่าซ้ำเติมความเดือดร้อนของเกษตรกรที่มีความกังวลเพิ่มไปอีก จากสถานการณ์โรค ASF ที่กำลังระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ต้องเพิ่มการเฝ้าระวังและวางระบบป้องกันโรคขั้นสุด ปัจจุบันปริมาณสุกรยังเพียงพอต่อความต้องการบริโภคและราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงอยู่ที่ 138 - 140 บาท / กก. นั้นเป็นค่าการตลาดด้วย โดยในหมู 1 ตัว ประมาณ 100 กก. จะมีส่วนที่เป็นเนื้อแดงซึ่งเป็นส่วนที่ขายได้ในราคาดีที่สุดเพียง 40 กก. เท่านั้น

สุดท้ายนายสุรชัย เพิ่มเติมว่า โรค ASF ยังไม่ระบาดในประเทศไทย และขอให้เกษตรกรรับฟังข้อมูลจากกรมปศุสัตว์เท่านั้น อย่าหลงเชื่อข่าวลือ พร้อมขอให้ทุกฟาร์มปฏิบัติตามระบบป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด และขอให้สื่อมวลชนและผู้ใช้สังคมออนไลน์งดแชร์ภาพหมูป่วยในประเทศเพื่อนบ้านเพื่อลดความตื่นตระหนกและตื่นกลัวของเกษตรกรและผู้บริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :