ไม่พบผลการค้นหา
แทยองโฮ ชาวเกาหลีเหนือได้รับเลือกตั้งเป็นตัวแทนจากโซลเข้าไปทำหน้าที่ผู้แทนในสภาแห่งชาติของเกาหลีใต้ สร้างประวัติศาสตร์เป็นชาวเกาหลีเหนือรายแรกที่ชนะการเลือกตั้งในแดนโสมขาว

แทยองโฮ อดีตผู้ช่วยทูตเกาหลีเหนือประจำลอนดอนและเป็นผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของเกาหลีใต้ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เป็นชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักต์รายแรกที่ได้รับการเลือกตั้งในเกาหลีใต้

แทยองโฮ ลงรับสมัครเลือกตั้งในนามของพรรคยูไนเต็ดฟิวเจอร์ (UFP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายสายอนุรักษนิยมของเกาหลีใต้และได้รับคะแนนเลือกตั้งจากประชาชนในเขตกังนัม เอ ถึง 58.4 เปอร์เซ็นต์ชนะคู่แข่งนายคินชองดอน จากพรรคเดโมเครติกที่ได้รับคะแนนเสียง 39.6 เปอร์เซ็นต์

"วันนี้คือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ มันไม่ได้เป็นของผม แต่เป็นของประชาชนชาวกังนัม...สาธารณรัฐเกาหลีคือประเทศของผมและกังนัมคือบ้านของผม" แทยองโฮกล่าว

ทั้งนี้แทยองโฮยังกล่าวว่า ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้เขาหวังว่าจะสามารถส่งข้อความถึงชนชั้นสูงของเกาหลีเหนือเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ หากเขาหันหลังให้กับระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ

แทยองโฮไม่ได้เป็นชาวเกาหลีเหนือคนแรกที่ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ในรัฐสภาของเกาหลีใต้ ก่อนหน้านี้ โช มย็องชอล ชาวเกาหลีเหนือก็ได้รับเลือกเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎรในรัฐสภาเกาหลีใต้เมื่อปี 2012 ในนามพรรค Saenuri

สำหรับผลคะแนนของการเลือกตั้งทั่วไปของเกาหลีใต้นั้นปรากฏว่าพรรครัฐบาลของนายมุนแจอินสามารถกวาดที่นั่งในสภาได้ถึง 163 เสียงจาก 330 ที่นั่งและพรรคยูไนเต็ดฟิวเจอร์ สามารถคว้าไปได้ 103 ที่นั่ง

ที่มา ฺ BBC / Hankyoreh

ข่าวที่เกี่ยวข้อง