ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาสกล่าวเมื่อวันจันทร์ (9 ต.ค.) ว่า มีผู้บัญชาการระดับสูงเพียงไม่กี่คนในฉนวนกาซาเท่านั้น ที่รู้เรื่องเกี่ยวกับการรุกรานด้วยการโจมตีเป็นวงกว้างในอิสราเอล อย่างไรก็ดี เขาระบุว่าพันธมิตรของฮามาสอย่างอิหร่านและกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน “จะเข้าร่วมการต่อสู้ หากฉนวนกาซาตกอยู่ในสงครามแห่งการทำลายล้าง ”

อาลี บาราเคห์ สมาชิกคนหนึ่งของกลุ่มผู้นำฮามาสที่ต้องลี้ภัยออกนอกปาเลสไตน์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Associated Press ในสำนักงานของเขาที่กรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ในขณะที่อิสราเอลกำลังทำการยิงถล่มฉนวนกาซา และให้คำมั่นว่าจะกองกำลังอิสราเอลจะเข้าปิดล้อมฉนวนกาซา ที่ปกครองโดยกลุ่มฮามาสอย่างสิ้นเชิง

การโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสอย่างน่าประหลาดใจเมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.) ส่งผลให้หน่วยข่าวกรองและกองทัพอิสราเอล ไม่สามารถตอบรับกับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ในขณะที่มือปืนของกลุ่มฮามาสหลายร้อยคนยกกำลังเข้าไปในอิสราเอล ผ่านรูที่ถูกระเบิดบริเวณรั้วชายแดน และเข้าก่อสถานการณ์ความไม่สงบผ่านเมืองต่างๆ หลายแห่ง รวมถึงการสังหารทหารและพลเรือนหลายร้อยคน และเข้าจับกุมคนอื่นๆ เป็นตัวประกันอีกจำนวนมาก

บาราเคห์กล่าวว่าการโจมตีดังกล่าว วางแผนโดยผู้บัญชาการระดับสูงของฮามาสในฉนวนกาซาไม่ถึงสิบคน และแม้แต่พันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของกลุ่มฮามาส ก็ไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าเกี่ยวกับกำหนดเวลาการบุก ทั้งนี้ บาราเคห์ปฏิเสธรายงานที่ว่า มีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของอิหร่านคอยช่วยวางแผนการโจมตี หรือสั่งให้มีการดำเนินการล่วงหน้า ในระหว่างการประชุมที่กรุงเบรุตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“มีผู้บัญชาการกลุ่มฮามาสเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รู้เกี่ยวกับการเริ่มการปฏิบัติการ” บาราเคห์กล่าว พร้อมระบุเสริมว่า ไม่มีใครจากศูนย์บัญชาการกลาง หรือสำนักงานทางการเมืองของกลุ่มฮามาส อยู่ในเมืองหลวงของเลบานอนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกันนี้ บาราเคห์ยอมรับว่ากลุ่มติดอาวุธฮิซบุลเลาะห์ของอิหร่านและเลบานอนเคยช่วยเหลือกลุ่มฮามาสในอดีต แต่กล่าวว่านับตั้งแต่สงครามฉนวนกาซาเมื่อปี 2557 กลุ่มฮามาสได้ผลิตจรวดของตัวเองและฝึกนักรบของด้วยตัวเองด้วย

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าสหรัฐฯ เห็นหลักฐานการมีส่วนร่วมของอิหร่านหรือไม่ จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า "มีการสมรู้ร่วมคิด" จากอิหร่าน เนื่องจากอิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มฮามาสมาหลายปี อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ ไม่ได้ "มองเห็นหลักฐานที่หนักแน่นจับต้องได้ ซึ่งแสดงว่าอิหร่านเกี่ยวข้องโดยตรงในการเข้าร่วม หรือจัดหาทรัพยากร วางแผนการโจมตีที่ซับซ้อนนี้ ซึ่งกลุ่มฮามาสทำขึ้นมาในช่วงสุดสัปดาห์”

บาราเคห์ยังปฏิเสธการคาดการณ์ว่าการโจมตีดังกล่าว ซึ่งมีการวางแผนไว้มานานกว่าหนึ่งปี มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายความพยายามของสหรัฐฯ ในการโน้มน้าวให้ซาอุดีอาระเบียปรับความสัมพันธ์กับอิสราเอลให้เป็นปกติ แต่เขากล่าวว่าสิ่งนี้ได้รับแรงผลักดันจากการดำเนินการต่างๆ ของรัฐบาลขวาจัดของอิสราเอลในช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึงการเยือนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในกรุงเยรูซาเล็มอย่างยั่วยุ และเพิ่มแรงกดดันต่อนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลควบคุมตัว นอกจากนี้ บาราเคห์ยังกล่าวอีกว่ากลุ่มฮามาสเชื่อว่าอิสราเอลมีแผนที่จะสังหารผู้นำระดับสูงของฮามาส

บาราเคห์กล่าวด้วยว่า แม้แต่กลุ่มฮามาสยังตกใจกับขอบเขตของ “ปฏิบัติการพายุอัลอักซอ” โดยกล่าวว่าเขาคาดว่าอิสราเอลจะสามารถป้องกันหรือจำกัดการโจมตีได้ “เราประหลาดใจกับการล่มสลายครั้งใหญ่ครั้งนี้” บาราเคห์กล่าว “เรากำลังวางแผนที่จะรุกคืบได้ และนำนักโทษไปแลกเปลี่ยน กองทัพนี้เป็นเสือกระดาษ” ทั้งนี้ คำกล่าวอ้างของบาราเคห์ที่ว่ากลุ่มฮามาสวางแผนปฏิบัติการในครั้งนี้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขัดแย้งกับข้อเท็จจริงที่ว่ามีนักรบฮามาสประมาณ 1,000 คน ที่เข้าร่วมการรุกรานอิสราเอล ผ่านการโจมตีทางบก ทางทะเล และแม้แต่นักร่มร่อนติดเครื่องยนต์

อิสราเอลได้ประกาศสงครามเต็มรูปแบบ และสัญญาว่าพวกเขาที่จะลงโทษกลุ่มฮามาสอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทั้งนี้ อิสราเอลได้สั่งระดมกำลังสำรองจำนวน 300,000 นาย ซึ่งเป็นสัญญาณที่เพิ่มโอกาสในการรุกรานภาคพื้นดินในฉนวนกาซา หรือแม้กระทั่งการยึดครองฉนวนกาซาอีกครั้ง พร้อมกันนี้ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า พวกเขาได้สังหารกลุ่มติดอาวุธไปแล้วหลายร้อยคน และทิ้งระเบิดใส่เป้าหมายของกลุ่มฮามาสอีกจำนวนมาก

บาราเคห์กล่าวว่าจนถึงขณะนี้ กลุ่มฮามาสใช้กองกำลังของตนเองเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยมีนักรบฮามาสเกือบ 2,000 คนที่เข้าร่วมในการสู้รบครั้งล่าสุดนี้ จากกองกำลังของฮามาสที่มีอยู่ 40,000 คนในฉนวนกาซาเพียงแห่งเดียว 

ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มฮามาสยังอาจพึ่งพาพันธมิตรได้ หากกลุ่มเผชิญหน้ากับความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 ต.ค.) กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้ยิงจรวดและกระสุนหลายลูกใส่ที่มั่นของอิสราเอล 3 แห่งในพื้นที่พิพาท ต่อมาเมื่อวันจันทร์ กลุ่มติดอาวุธญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์อ้างว่า พวกเขาได้ส่งมือปืน 4 คนข้ามชายแดนเลบานอนเข้าไปสู่อิสราเอล

กลุ่มฮามาสกล่าวว่าพวกเขาทำให้ทหารอิสราเอลบาดเจ็บ 7 นาย ในขณะที่อิสราเอลกล่าวว่า กองกำลังของตัวเองได้ยิงและสังหารมือปืนหลายคน ที่ข้ามเข้ามาในอิสราเอลจากเลบานอน นอกจากนี้ อิสราเอลยังยิงถล่มเลบานอนตอนใต้เพื่อเป็นการตอบโต้อีกด้วย

บาราเคห์ ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มฮามาสในเลบานอนมานานหลายปี และขณะนี้มีหน้าที่ประสานงานกับกลุ่มปาเลสไตน์อื่นๆ กล่าวว่า กลุ่มฮามาสของเขาจะใช้ตัวประกันอิสราเอลที่ถูกจับได้ในการโจมตี เพื่อรับประกันการปล่อยตัวชาวอาหรับทั้งหมดที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล และอาจรวมถึงชาวปาเลสไตน์บางคนที่ถูกจำคุกในสหรัฐฯ ด้วยข้อหาให้ทุนสนับสนุนกลุ่มฮามาสด้วย “มีชาวปาเลสไตน์ถูกควบคุมตัวในอเมริกา เราจะขอให้มีการปล่อยตัวพวกเขา” บาราเคห์กล่าวโดยไม่ได้ระบุว่าเขาหมายถึงใคร

บาราเคห์กล่าวอีกว่า กลุ่มฮามาสพร้อมที่จะทำสงครามอันยาวนานกับอิสราเอล โดยกล่าวว่ากลุ่มฮามาสมีคลังแสงจรวดที่จะใช้งานได้ยาวนาน “เราได้เตรียมการอย่างดีสำหรับสงครามครั้งนี้ และเพื่อรับมือกับสถานการณ์ทั้งหมด แม้แต่สถานการณ์ของสงครามอันยาวนาน” บาราเคห์ยังกล่าวเสริมด้วยว่า “เราจะยุติชีวิตในองค์กรไซออนิสต์ หากการรุกรานไม่หยุดที่ฉนวนกาซา”


ที่มา:

https://apnews.com/article/lebanon-israel-palestinian-hamas-hezbollah-iran-2ccfaa49139358e6d2add89878a0cfe4?fbclid=IwAR0gVbtH-bYzsFjzMpnHhxfeuHe8LawI_isZTahCnTCM3nbQiBdXxAv1-C0