ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุขที่บริหารโดยกลุ่มฮามาสระบุว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 ต.ค.) เกิดเหตุระเบิดขนาดใหญ่ ใส่โรงพยาบาลในฉนวนกาซาที่เต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บ และชาวปาเลสไตน์คนอื่นๆ ซึ่งกำลังหาที่พักพิงจากสงคราม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสอ้างโทษการโจมตีทางอากาศต่อโรงพยาบาลแห่งนี้ ว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล ในขณะที่กองทัพอิสราเอลอ้างว่า โรงพยาบาลถูกโจมตีด้วยจรวดที่ยิงโดยกลุ่มฮามาสเอง ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซาเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดลงโรงพยาบาลในครั้งนี้อย่างน้อย 500 คน

เหตุการณ์นี้ส่งผลให้เกิดความโกรธกระจายไปทั่วภูมิภาค เนื่องจากการสังหารผู้บริสุทธิ์ในโรงพยาบาล ในขณะที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังมุ่งหน้าไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง ด้วยความหวังที่จะเจรจาเพื่อหยุดยั้งสงครามไม่ให้ลุกลาม แต่เหตุระเบิดโรงพยาบาลในครั้งนี้ ส่งผลให้ชาติตะวันออกกลางยกเลิกการหารือกับสหรัฐฯ เพื่อประท้วงต่อความรุนแรงในครั้งนี้

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจอร์แดนกล่าวว่า จอร์แดนได้ยกเลิกการประชุมสุดยอดระดับภูมิภาค ที่มีกำหนดขึ้นในวันพุธ (18 ต.ค.) ณ กรุงอัมมาน ที่เป็นหนึ่งในกำหนดการเยือนของไบเดน เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน และพบปะกับ มาห์มุด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ และ อับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซิสซี ประธานาธิบดีอียิปต์

อัยมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจอร์แดน ระบุกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลว่า สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส กำลัง “ผลักดันภูมิภาคนี้ไปสู่ขอบเหว” โดยเขากล่าวว่าจอร์แดนจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอด ต่อเมื่อทุกคนเห็นพ้องกันว่า จุดประสงค์ของการประชุมคือ “หยุดสงคราม เคารพมนุษยชาติของชาวปาเลสไตน์ และมอบความช่วยเหลือที่พวกเขาสมควรได้รับ”

ทั้งนี้ ทำเนียบข่าวแถลงว่า ไบเดนจะเดินทางเยือนอิสราเอลตามกำหนดการเท่านั้น

การระเบิดส่งผลให้เกิดฉากที่น่าสยดสยอง โดยวิดีโอที่สำนักข่าว AP ให้การยืนยันว่าได้ภาพมาจากโรงพยาบาล แสดงให้เห็นไฟลุกท่วมอาคารและบริเวณโรงพยาบาล ซึ่งเต็มไปด้วยซากศพที่ฉีกขาด โดยหลายศพในนั้นเป็นเด็กเล็ก ซึ่งรายล้อมไปด้วยผ้าห่ม เป้สะพายหลังของโรงเรียน และข้าวของอื่นๆ

กลุ่มฮามาสเรียกเหตุระเบิดในโรงพยาบาลเมื่อวันอังคารว่าเป็น “การสังหารหมู่ที่น่าสยดสยอง” โดยทางกลุ่มกล่าวว่าเหตุระเบิดดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการโจมตีของอิสราเอล

ในทางตรงกันข้าม กองทัพอิสราเอลกล่าวโทษกลุ่มญิฮาดอิสลาม ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่มีขนาดเล็กกว่าและหัวรุนแรงกว่า และมักจะให้ความร่วมมือกับกลุ่มฮามาสในการต่อสู้กับอิสราเอลร่วมกัน ว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ โดยกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธญิฮาดอิสลามได้ยิงจรวดจำนวนมากใกล้โรงพยาบาลในขณะนั้น และ “ข่าวกรองจากหลายแหล่ง” บ่งชี้ว่าพวกเขา “มีส่วนรับผิดชอบต่อการยิงจรวดที่ล้มเหลวซึ่งตกใส่โรงพยาบาล”

ในการบรรยายสรุปกับผู้สื่อข่าว พล.ท.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพบกอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลไม่มีการโจมตีทางอากาศ ทางภาคพื้นดิน หรือทางเรือในพื้นที่ดังกล่าว ณ เวลาที่เกิดเหตุระเบิด ก่อนเวลา 19.00 น. ฮาการียังกล่าวอีกว่าเรดาร์ยังสามารถตรวจจับการยิงจรวดออกไปในเวลาเดียวกัน และมีการสกัดกั้นการสื่อสาร ระหว่างกลุ่มติดอาวุธที่บ่งชี้ว่าญิฮาดอิสลามยิงจรวดดังกล่าว 

ฮาการียังยังเปิดเผยภาพทางอากาศที่รวบรวมโดยโดรนของทหาร ซึ่งเขากล่าวว่าแสดงให้เห็นการระเบิดที่ไม่สอดคล้องกับอาวุธของอิสราเอล โดยการระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นในลานจอดรถด้านนอกอาคาร ทั้งนี้ ฮาการีระบุว่ากองทัพอิสราเอลวางแผนที่จะเปิดเผยหลักฐานต่อสาธารณะเร็วๆ นี้ รวมถึงภาพจากกล้องวงจรปิด และบันทึกการสื่อสารที่ถูกดักฟัง

ชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนได้ลี้ภัยอยู่ในโรงพยาบาลอัล-อะห์ลี และโรงพยาบาลอื่นๆ ในฉนวนกาซาเมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยพวกเขาหวังว่าตัวเองจะรอดพ้นจากการทิ้งระเบิด หลังจากที่อิสราเอลสั่งให้ผู้อยู่อาศัยทั้งหมดในเมืองและพื้นที่โดยรอบ อพยพไปยังพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา 

ก่อนที่โรงพยาบาลอัล-อะห์ลีจะเกิดเหตุระเบิดจนส่งผลให้มีเสียชีวิต การโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2,778 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 9,700 ราย ตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงกล่าวว่า เกือบ 2 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตเป็นเด็ก และทางการเชื่อว่ามีประชาชนอีก 1,200 คนทั่วฉนวนกาซา ซึ่งถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ไม่ว่าจะมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม

การโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ของกลุ่มฮามาส บริเวณพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 1,400 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และมีการจับเชลยอีกประมาณ 200 คนเข้าไปในฉนวนกาซา ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซาได้ยิงจรวดทุกวันตั้งแต่นั้นมา โดยมุ่งเป้าไปการโจมตีไปที่เมืองต่างๆ ทั่วอิสราเอล


ที่มา:

https://apnews.com/article/israel-palestinians-gaza-hamas-war-biden-rafah-e062825a375d9eb62e95509cab95b80c?fbclid=IwAR3MIyiVGwY_oIhm59y-S6lIQWFeVPfUfLuMobaIMHOPbt_yh5621PWBh6g#tbl-em-lnuz37bauazlegbe2n