ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากชาวเกาหลีใต้พากันแบนการใช้สินค้าและบริการจากญี่ปุ่น เนื่องจากข้อพิพาททางการค้า และความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์ ข้อมูลการจองที่พักและเที่ยวบิน ชี้ว่าเกาหลีใต้หันมาเที่ยวเวียดนาม ไต้หวัน และประเทศไทยแทน โดยบ้านเราเพิ่มขึ้นถึง 249 เปอร์เซ็นต์

อโกด้า (Agoda) บริษัทบริการจองที่พักออนไลน์ เผยว่าในช่วงเทศกาลชูซ็อก (추석: Chuseok) ของเกาหลีในปีนี้ ซึ่งเป็นวันหยุดยาวตั้งแต่วันที่ 12-14 กันยายนนั้น ชาวเกาหลีใต้เลือกกรุงไทเป ประเทศไต้หวันเป็นจุดหมายท่องเที่ยวอันดับหนึ่ง แทนที่เมืองในประเทศญี่ปุ่น อ้างอิงจากข้อมูลการจองที่พักผ่านบริการของอโกด้า

รองจากไทเปแล้ว อันดับถัดมาคือแชมป์เก่าอย่างเมืองฟุกุโอกะ โตเกียว และโอซาก้า ของประเทศญี่ปุ่น ตามด้วยกรุงเทพฯ เป็นอันดับที่ห้า อีก 5 อันดับที่เหลือในเมืองท็อป 10 คือดานัง ประเทศเวียดนาม เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เกาะหลักโอกินาวะ ประเทศญี่ปุ่น บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย และเซบู ประเทศฟิลิปปินส์

นั่นหมายความว่าในปีนี้ เซี่ยงไฮ้ บาหลี และเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ เข้าสู่อันดับท็อป 10 จุดหมายท่องเที่ยวของชาวเกาหลีใต้ด้วย ขณะที่ เกียวโตและซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่นหลุดจากโผไป

ชูซ็อก.png
  • ท็อป 10 จุดหมายท่องเที่ยวของชาวเกาหลี ช่วงเทศกาลชูซ็อก / ข้อมูลจาก Agoda

อีกด้านหนึ่ง พัลซ์ (Pulse) เว็บไซต์ข่าวของเกาหลีรายงานตัวเลขจากวีเมกไพรซ์ (WeMakePrice) แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซของเกาหลี ซึ่งวิเคราะห์การจองตั๋วเครื่องบินเที่ยวบินวันที่ 7-15 กันยายน ของชาวเกาหลีในช่วงหยุดยาวนี้ พบว่าดานัง ประเทศเวียดนามมาเป็นอันดับหนึ่ง มีสัดส่วนคิดเป็น 12.6 ของยอดจองตั๋วทั้งหมด อันดับสองคือกรุงเทพฯ ด้วยยอดจอง 6.5 เปอร์เซ็นต์

ส่วนเมืองญี่ปุ่นอย่างโอซากะและฟุกุโอกะ อยู่ในอันดับที่ 5 และ 6 ล่วงจากอันดับเดิมมา 3 อันดับ ขณะที่โตเกียวในอันดับที่ 7 นั้น ล่วงลงมา 2 อันดับ สะท้อนถึงผลกระทบจากข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีที่กระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของแดนอาทิตย์อุทัย เว็บไซต์พัลซ์ (Pulse) ยังชี้อีกว่า ยอดจองตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่นนั้นลดลง 64 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉลี่ย โดยโอซากะลดลง 62 เปอร์เซ็นต์ ฟุกุโอกะลดลง 66 เปอร์เซ็นต์ และโตเกียวลดลง 71 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

สอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ที่สายการบินเกาหลีใต้หลายสายพากันยกเลิกเที่ยวบินไปญี่ปุ่น ด้วยเหตุผลว่ามีผู้ต้องการบินในเส้นทางดังกล่าวลดลงอย่างมาก

excel rank ชูซ็อก wemakeprice.png
  • ท็อป 10 จุดหมายท่องเที่ยว จากเว็บไวต์ WeMakePrice / ข้อมูลจาก Pulse

สิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งจากข้อมูลของวีเมกไพรซ์คือดานัง ของเวียดนามนั้นเป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งของชาวเกาหลีใต้ในช่วงเทศกาลนี้อยู่แล้ว แต่กรุงเทพฯ นั้นได้รับอานิสงส์ไต่ขึ้นมาจากอันดับเดิมถึง 9 อันดับ ด้วยยอดจองเที่ยวบินจากชาวเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นถึง 249 เปอร์เซ็นต์จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่กรุงฮานอยของเวียดนามนั้นขึ้นมาถึง 20 อันดับ ด้วยยอดจองเพิ่มขึ้น 456 เปอร์เซ็นต์

ทางวีเมกไพรซ์ ระบุว่าผู้ใช้บริการจำนวนมากที่จองเที่ยวบินไปเยือนเมืองในประเทศญี่ปุ่นก่อนเดือนกรกฎาคมพากันยกเลิกการจองเที่ยวบินไปญี่ปุ่น หลังญี่ปุ่นออกมาตรการคุ้มเข้มการส่งออกวัตถุดิบเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อเกาหลีในเดือนกรกฎาคม

สอดคล้องกับผลสำรวจจากซารามิน เว็บหางานของเกาหลีใต้ ซึ่งสำรวจพนักงานบริษัท 2,570 คนช่วงปลายเดือนสิงหาคม ก็พบว่า 37.3 เปอร์เซ็นต์ เลือกประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เป็นจุดหมายท่องเที่ยวในดวงใจ ขณะที่อีก 20 เปอร์เซ็นต์เลือกฮ่องกง ไต้หวัน และมาเก๊า สำหรับเมืองในประเทศญี่ปุ่นนั้น เหลือผู้เลือกเพียง 8 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่ในปีก่อน เมืองในญี่ปุ่นถูกเลือกเป็นจุดหมายยอดนิยมของชาวเกาหลีถึง 35 เปอร์เซ็นต์

ที่มา: Taiwan News / Pulse / Agoda

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: