ไม่พบผลการค้นหา
มาเลเซียและจีน กลับมาสร้างรถไฟสายเชื่อมชายฝั่งตะวันออกต่อ หลังมหาเธร์พับโครงการไปเมื่อปีที่แล้วด้วยเหตุว่าแพงเกินไป ก่อนที่จีนจะลดราคาให้ราว 1 ใน 3 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางมาเลเซียชี้ การก่อสร้างจะใช้แรงงานท้องถิ่น 70 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม มาเลเซียและจีน ได้กลับมาดำเนินการก่อสร้างรถไฟสายเชื่อมชายฝั่งตะวันออก (East Coast Rail Link) อีกครั้งหลังหยุดการก่อสร้างไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2018 ภายใต้ข้อตกลงตัดค่าใช้จ่ายไปราว 1 ใน 3 โดยการก่อสร้างอุโมงค์และสะพานรถไฟ ตามแนวเส้นทางจากอำเภอดูงุน รัฐตรังกานู ถึงเมืองเมินตากับ รัฐปะหัง ได้เริ่มขึ้นแล้ว

แอนโทนี หลก รัฐมนตรีคมนาคมของมาเลเซีย กล่าวในพิธีเริ่มก่อสร้างใหม่ ว่าเร็วๆ นี้จะมีการลงนามข้อตกลงเพิ่มเติม เพื่อกู้เงินจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (China EXIM bank) เพื่อลงใช้เป็นเงินลงทุน 85 เปอร์เซ็นต์ของโครงการนี้

โครงการรถไฟจากจีนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอภิมหาโปรเจกต์หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt, One Road Initiatives) ของจีน ถูก มหาเธร์ โมฮัมหมัด สั่งระงับไปหลังเข้าสู่ตำแหน่ง ภายใต้คำสัญญาที่หาเสียงไว้ว่าจะปรับการเจรจาใหม่หรือยกเลิกอภิมหาโปรเจกต์ต่างๆ ของจีนที่ไม่เป็นธรรมซึ่งตกลงไว้ในสมัยของนาจิบ ราซัก อดีตรัฐมนตรีคนก่อน

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้มีการเจรจาและลงนามตกลงที่จะดำเนินการโครงการรถไฟสายเชื่อมชายฝั่งตะวันออกนี้ต่อ โดยบริษัทไชนา คอมมิวนิเคชันส์ คอนสตรักชัน คัมปานี (China Communications Construction Company: CCCC) ลดงบก่อสร้างลงเหลือ 44,000 ล้านริงกิต (ราว 329,000 ล้านบาท) จากเดิม 65,500 ล้านริงกิต (ราว 490,000 ล้านบาท) ซึ่งทางมาเลเซียเรลลิงก์ พาร์ตเนอร์ที่ดูแลโครงการนี้ของฝ่ายมาเลเซีย ชี้ว่าดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับลงทุนในโครงการก็ลดลงไปด้วย 12,600 ล้านริงกิต (ราว 94,000 ล้านบาท) เหลือ 24,000 ล้านริงกิต (ราว 180,000 ล้านบาท)

ทางรถไฟความยาว 640 กิโลเมตร จะเชื่อมต่อเมืองโกตาบารู ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือติดชายแดนไทย เข้ากับเมืองพอร์ตกลังเมืองท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดทางตะวันตกเฉียงใต้ของมาเลเซีย

ไป่เทียน เอกอัครราชทูตวิสามัญจีนผู้มีอำนาจเต็มประจำประเทศมาเลเซีย กล่าวหน้าไซต์งานก่อสร้างอุโมงค์รถไฟว่า การสร้างทางรถไฟสายเชื่อมชายฝั่งตะวันออกนี้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม ปี 2026 อาจเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนมาเลเซียได้ถึงเท่าตัว จากเดิมในปีที่แล้วซึ่งมีนักทักเที่ยวจีน 3 ล้านคน

มาเลเซียเรลลิงก์ ระบุในแถลงการณ์ว่าแรงงานถึง 70 เปอร์เซ็นต์ จะเป็นคนในพื้นที่ และผู้รับเหมามาเลเซียจะได้งานก่อสร้างไป 40 เปอร์เซ็นต์

ที่มา: Reuters / Strait Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: