ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลมาเลเซียมีแผนจะยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงที่รับผิดชอบโดยบริษัทจากจีนมูลค่าการลงททุนกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นายโมฮัมเหม็ด อัซมิน อาลี รัฐมนตรีเศรษฐกิจของมาเลเซียกล่าวว่า มาเลเซียจะยกเลิกโครงการรถไฟที่ทำสัญญากับบริษัท ไชน่า คอมมูนิเคชัน คอนสตรักชั่น มูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยให้เหตุผลว่า โครงการรถไฟเชื่อมต่อสายชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียนั้นมีมีค้นทุนที่แพงเกินไป รัฐบาลไม่สามารถบริหารจัดการงบประมาณได้

นายอัซมินกล่าวว่า "หากรัฐบาลมาเลเซียไม่ยกเลิกโครงการดังกล่าว รัฐบาลจะต้องเผชิญกับดอกเบี้ยที่สูงประมาณ 500 ล้านริงกิตในแต่ละปี หรือประมาณ 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี ซึ่งจะเป็นสิ่งที่รัฐบาลมาเลเซียไม่สามารถจ่ายได้ ดังนั้นโครงการดังกล่าวต้องยกเลิกโดยปราศจากการกระทบความสัมพันธ์กับจีน"

ขณะที่นางเกิง ชวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า "โครงการรถไฟดังกล่าวนั้นคำนึงถึงเรื่องของความเสมอภาคทางการค้าและผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างจีนและมาเลเซียเป็นหลัก"

บริษัทไชน่า คอมมูนิเคชั่น คอนสตรักชั่น เป็นผู้รับเหมาหลักของโครงการรถไฟสายชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียซึ่งทางบริษัทจากจีนตั้งงบประมาณลงทุนในเส้นทางรถไฟสายดังกล่าวไว้ 19,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

โครงการรถไฟสายตะวันออกไม่ใช่โครงการแรกที่รัฐบาลมาเลเซียยกเลิกหลังจากทำสัญญากับทางบริษัทจากจีน แต่เมื่อเดือนสิงหาคม 2018 รัฐบาลมาเลเซียได้ยกเลิกโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติในรัฐซาบาห์ตะวันออกที่มีบริษัทจากจีนเป็นผู้รับเหมาเช่นกัน

ที่มา reuters / Bloomberg