ไม่พบผลการค้นหา
ปศุสัตว์หลายจังหวัดในภาคอีสาน คุมเข้มตามชายแดนป้องกันการลักลอบนำเข้าสุกร หลังเกิดโรคอหิวาต์ในสุกรระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน

มุกดาหารนำกำลังพลลาดตระเวนป้องกันลักลอบนำเข้าสุกร

นาวาโทอดิศักดิ์ ภานุโรจนากร หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร นำกำลังพลพร้อมนำเรือจำนวน 2 ลำ ออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันไม่ให้ลักลอบนำเข้าสุกร ซากสุกร และอาหารที่มีเนื้อสุกร อาทิ แหนม กุดเชียง ไส้กรอก หมูยอ หมูแดดเดียว ฯลฯ หลังจากเกิดโรคอหิวาต์ในสุกร ใน 7 จุดที่แขวงสาละวัน สปป.ลาว นั้นเสี่ยงต่อการที่จะแพร่ระบาดได้ และเพื่อไม่ให้แพร่ระบาดในประเทศไทย

หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคอหิวาต์ในสุกร ในประเทศเพื่อนบ้าน ภายใต้การอำนวยการของ พลเรือตรี ระพีพงษ์ โสวรรณ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง นายชยันต์ ศิริมาศ ผวจ.มุกดาหาร และนาวาเอกอภิชาต แก้วดวงเทียน ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขตนครพนม ได้สั่งการให้ สถานีเรือมุกดาหาร เพิ่มความเข้มข้นในการลาดตระเวนทั้งทางน้ำและทางบก

โดยสกัดกั้นไม่ให้มีการนำสุกร หรือซากสุกร และผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากเนื้อสุกร ข้ามเข้ามาในประเทศไทย เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร อีกทางหนึ่ง

ปศุสัตว์บุรีรัมย์ เข้มชายแดนไทย-กัมพูชา สกัดกั้นนำเข้าสุกรทุกประเภท

ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับด่านกักสัตว์ระหว่างประเทศ และด่านกักสัตว์ อ.ปะคำ ตรวจคุมเข้มจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทยช่องสายตะกู อำเภอบ้านกรวด รวมถึงอำเภอที่ติดแนวชายแดนประเทศกัมพูชา เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสุกรมีชีวิต และผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากเนื้อสุกรทุกชนิด เพื่อสกัดกั้นไม่ให้โรคอหิวาต์แอฟริกาเข้ามาระบาดในไทย ตามมาตรการของกรมปศุสัตว์ หลังมีรายงานว่าได้มีการระบาดของโรคดังกล่าวแล้วในประเทศจีน เวียดนาม กัมพูชา และประเทศลาว

พร้อมกันนี้ยังได้กำชับให้ปศุสัตว์ทุกอำเภอได้มีการสุ่มตรวจเก็บตัวอย่างทั้งสุกรมีชีวิต และเนื้อสุกรในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่องด้วย เพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกันการเกิดโรคระบาดในอีกทางหนึ่งด้วย เพราะหากมีการแพร่กระจายของโรคอหิวาต์ดังกล่าวเข้ามาในประเทศ จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรหรือหมูป่าในประเทศได้

นายอภิชาติ สุวรรณชัยรบ กล่าวว่า หลังจากทางกรมปศุสัตว์ได้ออกประกาศชะลอการนำเข้าสุกร พร้อมกำชับให้ทุกพื้นที่คุมเข้ม ทางปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันด่านกักสัตว์ระหว่างประเทศ และด่านกักสัตว์ อำเภอปะคำ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจคุมเข้มทั้งตลาดการค้าชายแดนและอำเภอที่มีพื้นที่ติดแนวชายแดน เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสุกรมีชีวิต หรือผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากเนื้อสุกรทุกชนิดอย่างเข้มงวด ป้องกันไม่ให้โรคเข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่อย่างเด็ดขาด พร้อมขอความร่วมมือเกษตรกรที่เลี้ยงสุกรในพื้นที่จังหวัด ซึ่งมีปริมาณสุกรมากกว่า 300,000 ตัว เฝ้าสังเกตอาการสุกรที่เลี้ยงไว้อย่างใกล้ชิดหากพบสุกรป่วยและตายผิดปกติโดยไม่ทราบสาเหตุให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เข้าไปตรวจสอบทันที

ปศุสัตว์บึงกาฬ ลงพื้นที่ตรวจฟาร์มหมู เฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

นายสัตวแพทย์​ สมพร พรวิเศษศิริกุล ปศุสัตว์​จังหวัด​บึงกาฬ​ พร้อมด้วยกลุ่มพัฒนาสุขภาพ​สัตว์​ และ สนง.ปศุสัตว์​อำเภอ​เมือง​บึงกาฬ​ ลงพื้นที่ดำเนินการตรวจเยี่ยมกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรในพื้นที่อำเภอเมืองบึงกาฬ เพื่อเฝ้าระวังและประชาสัมพันธ์​สร้างความรู้ความเข้าใจในการป้องกันโรคอหิวาต์​แอฟริกา​ใน​สุกร ที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมทั้งให้คำแนะนำมอบยาฆ่าเชื้อโรค​สำหรับใช้ในฟาร์มและโปสเตอร์​การป้องกันโรค เน้นย้ำการป้องกันโรคโดยใช้ระบบความปลอดภัยทางเทคโนโลยี​ชีวภาพ​ (Biosecurity)​ ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมไม่พบสุกรป่วยหรือผิดปกติในพื้นที่อำเภอเมืองบึงกาฬแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายสัตวแพทย์​ สมพร กล่าวว่า หลังจากมีข่าวการระบาดของเชื้อโรคอหิวาต์​แอฟริกา​ใน​สุกร ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจังหวัดบึงกาฬมี 4 อำเภอที่มีพื้นที่ติดชายแดน ซึ่งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทางปศุสัตว์บึงกาฬได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ชายแดนทั้ง ด่านศุลกากร หน่วยเรือ นรข. ตำรวจ ตชด. ให้เข้มงวดในเรื่องของการนำเข้าสุกรทั้งมีชีวิต และเป็นซาก

นอกจากนี้ ยังได้ออกประชาสัมพันธ์ผ่านหน่วยงานต่างๆ ปศุสัตว์อำเภอแจ้งกลุ่มเกษตรกรที่เลี้ยงสุกร หากมีการป่วยหรือตายโดยไม่ทราบสาเหตุให้รีบแจ้ง เพื่อจะได้ควบคุมโรคไม่ให้เชื้อโรคแพร่ระบาด และส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้คำแนะนำแก่ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยทุกรายในการเฝ้าระวังการระบาดของเชื้อโรคอหิวาต์​แอฟริกา​ใน​สุกร

ภาพจาก Photo by Christina Warner on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :