ไม่พบผลการค้นหา
'สุชัชวีร์' ไม่ประทับใจการจัดการขยะของ กทม. ชี้เข้าไม่ถึง เก็บไม่ถี่ แนะใช้รถเล็ก-เพิ่มกำลังคน หนุนเกษตรอินทรีย์ทุกชุมชน

วันที่ 2 เม.ย. 2565 ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (พรรคประชาธิปัตย์) เบอร์ 4 เข้าร่วมเทศกาล 'หมุนเวียน/เปลี่ยนเมือง' ตอน 'ชอบจึงหมัก รักจึงปลูก' กล่าวหัวข้อ 'มุมมองปัญหาขยะกรุงเทพด้วยการหมุนเวียน/เปลี่ยนเมือง' ภายใต้โครงการวิจัยเชิงปฏิบัตติการการประกอบการเกษตรอินทรีย์ในเมืองบนฐานเศรษฐกิจหมุนเวียน โดย สุชัชวีร์ กล่าวถึงแกนหัวใจสำคัญที่สุดของการเปลี่ยนเมืองว่ามาจาก 'ความมุ่งมั่น' และระบุว่า ปัญหาหลักเกี่ยวกับการจัดการขยะของกรุงเทพฯ ประกอบด้วย 

สุชัชวีร์ 52726.jpg

1) ปริมาณขยะจำนวนมากถึง 9,000 ตันในกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีปัญหา 'เข้าไม่ถึง เก็บไม่ถี่' เนื่องจากยังใช้วิธีชักลากขยะ ซึ่งขาดประสิทธิภาพ กทม. ควรเช่ารถขยะพลังงานสะอาดที่มีขนาดเล็ก ให้สามารถเข้าเขตที่มีตรอกซอกซอยได้ แทนที่รถใหญ่เช่นปัจจุบัน ทั้งยังควรเพิ่มกำลังคนให้เพียงพอ 

"ผู้ว่าฯ กทม. ต้องไม่ให้ภาระการเก็บขยะอยู่ภายใต้หน้าที่ของประชาชน แต่ต้องจัดการขยะออกจากบ้าน จากชุมชนให้ได้" สุชัชวีร์ กล่าว 

2) ริเริ่มกองทุนการจ้างงานชุมชน ทั้ง 2,000 ชุมชน ชุมชนละ 600,000 บาทต่อปี ดูแลเรื่องความสะอาดเรียบร้อย ผู้สูงอายุ และเกษตรอินทรีย์ โดยให้เงินแลกกับการทำงานของคนในชุมชนที่เกี่ยวข้องกับการหมักปุ๋ยและการทำเกษตรอินทรีย์ รวมถึงวัตถุดิบสำหรับโรงเรียนและสถานเลี้ยงเด็กต้องมาจากในชุมชนของกรุงเทพมหานคร 

"คนที่จุดไม้ขีดไฟอันแรกสำคัญที่สุด อยากให้ กทม. เริ่มจุดพลังกองเพลิงนี้ให้ลามไป เริ่มต้นจาก กทม. เป็นผู้ซื้อรายแรก เริ่มกองทุนการจ้างงานชุมชนและเกษตรในเมืองนี้อย่างครบวงจร สุดท้ายความยั่งยืนก็จะเกิดขึ้นจากเศรษฐกิจชุมชนเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจในเมือง" สุชัชวีร์ กล่าว 

นอกจากนี้ สุชัชวีร์ ยังเสนอนโยบายว่า เมืองที่ดีคือเมืองที่เด็กเดินไปโรงเรียนได้ใน 15 นาที ประชาชนสามารถเดินเข้าไปพบแพทย์ในศูนย์บริการสาธารณสุขอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ และต้องดูแลทางเดินเท้าให้มีคุณภาพและปลอดภัย