ไม่พบผลการค้นหา
เมียนมาลงดาบคนดัง หลังชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารและรัฐบาลเผด็จการ

'ไป่ง์ ทากน' อดีตนายแบบชื่อดังและแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ธนาคาร UAB ชาวเมียนมาวัย 24 ปีที่มีผู้ติดตามหลายล้านคนบนโซเชียลมีเดีย ถูกศาลเมียนมาในนครย่างกุ้งตัดสินจำคุก 3 ปีเต็มพร้อมการสั่งให้ใช้แรงงานหนักในค่ายแรงงาน หลังร่วมเป็นหนึ่งในผู้คนที่ออกมาร่วมการชุมนุมและเดินขบวนประท้วงการก่อรัฐประหารภายใต้การนำของ พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่ายน์ อย่างต่อเนื่อง หลังการยึดอำนาจในวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

ไป่ง์ถูกจับกุมตามความผิดมาตรา 505 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งมีโทษสูงสุดคือการจำคุก 3 ปี โดยขณะนี้ทางครอบครัวของนายแบบชื่อดังกำลังดำเนินการเตรียมขอยื่นอุธรณ์

ไปง์แสดงออกถึงการต่อต้านรัฐบาลเผด็จการอย่างชัดเจนต่อสาธารณะมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นการโพสต์กระจายข่าวความเคลื่อนไหวของการต่อสู้ระหว่างประชาชนกับคณะผู้ก่อรัฐประหารผ่านโลกออนไลน์ และการลงถนนร่วมประท้วงกับประชาชนจนเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วโลก 

หนึ่งในภาพที่ผู้คนจำติดตาคือการเดินประท้วงพร้อมสวมชุดอุปกรณ์ป้องกันตัวจากแก๊สน้ำตาแบบครบชุด และภาพโปรไฟล์โซเชียลมีเดียที่มีการชู 3 นิ้วในเสื้อโปโลสีแดงสด ซึ่งตอนนี้บัญชีที่มีการติดตามหลักล้านได้ถูกลบไปแล้ว

ความเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้คือเหตุการณ์ 'รวบตัวในบ้านพัก' ที่เกิดขึ้นในวันที่ 8 เม.ย. โดย ติ ติ ลวิน พี่สาวของไป่ง์เผยว่า ทหารราว 50 คนได้บุกเข้าจับตัวน้องชายของเธอขณะที่มีอาการป่วยจนแทบทรงตัวไม่ไหว พร้อมเผชิญกับอาการ 'ซึมเศร้ารุนแรง' 

การบุกรวบตัวในครั้งนั้นเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 05.00 น. ก่อนที่เจ้าหน้าที่ทหารจะทำการยึดโทรศัพท์ทั้งสองเครื่องของเขาไป ซึ่งไปง์คือ 1 ในคนดังราว 120 คนที่ถูกจับกุมคุมขังหลังออกมาทำการต่อต้านเผด็จการ โดยสำนักข่าว BBC รายงานว่าขณะนี้มีประชาชนในเมียนมาถูกสังหารไปแล้วอย่างน้อย 1,318 ราย และถูกควบคุมตัวมากกว่า 10,200 คน