ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยบุตร' แง้ม อนาคตใหม่จะไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น-กำแพงเพชรเปิดทางพรรคร่วมฝ่ายค้าน หวังเปลี่ยนขั้วรัฐบาล ขณะที่เลือกตั้งซ่อมนครปฐม มี 6 พรรคชิงพื้นที่ เกาะติดจับสลากหมายเลข

การรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดนครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 5 พื้นที่อำเภอสามพราน ยกเว้นตำบลตลาดจินดา ตำบลคลองจินดาและตำบลบางช้าง แทนตำแหน่งที่ว่าง จัดขึ้นที่บริเวณห้องประชุม ชั้น 3 ที่ว่าการอำเภอสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่ วันนี้ที่ 30 กันยายน ถึงวันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งวันแรก บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีผู้สมัครจาก 6 พรรคการเมือง มาสมัครก่อนเวลาเปิดทำการ 08.30 น. ประกอบด้วย

1.นายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร จากพรรคอนาคตใหม่ สามีนางสาวจุมพิตา โดยมีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ร่วมเดินทางมาด้วย 

2.นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ จากพรรคชาติไทยพัฒนา โดยนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคนำคณะผู้บริหารพรรคมาให้กำลังใจด้วย

3.นายสุรชัย อนุตธโต จากพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีนายองอาจ คล้ามไพบูลย์, นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคพร้อมสมาชิกพรรคมาให้กำลังใจ 

4.นางลาวัลย์ สิงห์สถิต จากพรรคเสรีรวมไทย

5.นางสาวปริมปรางค์ แสงสว่าง จากพรรคไทยศรีวิไลย์

6.นางสาวสิริขวัญ แย้มมูล จากพรรคพลังสังคม 


สมัคร.jpg
  • ผู้สมัครจาก 6 พรรคการเมือง

โดยผู้สมัครทั้ง 6 ราย ถือว่ามาสมัครพร้อมกันและให้ตกลงลำดับการสมัครกันเองซึ่งตกลงกันไม่ได้ จึงมีการจับสลากตามขั้นตอนเพื่อหาผู้ยื่นเอกสารการสมัครและถือเป็นลำดับหมายเลข ผลปรากฎว่า 

หมายเลข 1.ได้แก่ นายเผดิมชัย จากพรรคชาติไทยพัฒนา

หมายเลข 2. นางสาวสิริขวัญ จากพรรคพลังสังคม

หมายเลข 3.นายสุรชัย จากพรรคประชาธิปัตย์

หมายเลข 4. นางลาวัลย์ จากพรรคเสรีรวมไทย

หมายเลข 5.นางสาวปริมปรางค์ แสงสว่าง จากพรรคไทยศรีวิไลย์

หมายเลข 6.นายไพรัฏฐโชติก์ จากพรรคอนาคตใหม่

ไพรัฎฐโชติก์.jpg
  • นายไพรัฏฐโชติก์ จากพรรคอนาคตใหม่

ขณะที่ พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มาสังเกตการณ์รับสมัครและให้สัมภาษณ์ว่า กกต.ประชาสัมพันธ์ การเลือกตั้งครั้งนี้อย่างเต็มที่แล้วฝากให้สื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ด้วย โดยเชื่อว่าผู้สมัครแต่ละคนรู้กติกา และระเบียบข้อบังคับในการเลือกตั้งเป็นอย่างดีรวมถึง การห้าม มีขบวนแห่หลังได้หมายเลขผู้สมัครแล้วเพราะจะถือเป็นการ จัดมหรสพซึ่งผิดกฎหมาย ส่วนการเลือกตั้งซ่อมในอีกหลายจังหวัดทั้งขอนแก่น, สมุทรปราการและกำแพงเพชร ต้องรอความชัดเจนจากศาลในประเด็นที่เกี่ยวข้องทั้ง โดยเฉพาะสถานะภาพของ ส.ส.แต่ละเขต

เลขาธิการก กต. ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่จ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐอเมริกานั้น ทาง กกต.ให้ฝ่ายสำนักงานศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยหากเป็นการจ้างในนามพรรคการเมือง ก็มีบัญชีรายรับ-รายจ่ายที่ กกต.ต้องตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่อยู่แล้ว แต่หากเป็นการจ้างส่วนตัว ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งและสามารถทำได้ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง

จรุงวิทย์.jpg
  • พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง

สำหรับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.เขต 5 นครปฐม เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 143,059 คน, ใช้สิทธิเลือกตั้ง 109,038 คน คิดเป็น ร้อยละ 76.21 , มีบัตรดี 101,879 ใบ, บัตรเสีย 4,770 ใบ หรือ ร้อยละ 4.37 และไม่ประสงค์ลงคะแนน 2,387 ใบ, มีผู้สมัครทั้งสิ้น 21 คน  

ผู้สมัครที่ได้คะแนนอันดับ 1 ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาในเขตนี้ คือ นางจุมพิตา พรรคอนาคตใหม่ ได้ 34,164 คะแนน หรือ ร้อยละ 33.53 

อันดับ 2 นายสุรชัย อนุตธโต พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 18,970 คะแนน หรือ ร้อยละ 18.62

อันดับ 3 นายระวัง เนตรโพธิ์แก้ว พรรคพลังประชารัฐ ได้ 18,741 คะแนน หรือ ร้อยละ 18.39

อันดับ 4 เผดิมชัย สะสมทรัพย์ พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ 12,279 คะแนน หรือ ร้อยละ 12.05


ปิยบุตร กัญจนา อลงกรณ์ องอาจ.jpg
  • อลงกรณ์ พลบุตร - กัญจนา ศิลปอาชา - ปิยบุตร แสงกนกกุล - และองอาจ คล้ามไพบูลย์

ด้านนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่า ต้องส่งคน "ตระกูลสะสมทรัพย์" ชิงพื้นที่การเมืองในจังหวัดนครปฐม ซึ่งนอกจากเป็นเรื่องศักดิ์ศรีแล้ว ยังเป็นความผูกพันกับพื้นที่ โดยหวังว่าการเลือกตั้งคนั้งนี้ พรรคชาติไทยพัฒนาจะเพิ่มอีกหนึ่งเสียงให้กับฝ่ายรัฐบาลได้ ส่วนที่พรรคร่วมรัฐบาลมีการพูดคุยเกี่ยวกับการส่งตัวผู้สมัครแต่ละพรรคนั้น เป็นการหารือแบบไม่เป็นทางการซึ่งไม่ได้คุยกับตัวเอง และไม่มีการตกลงว่าห้ามหรือเปิดทางให้กับพรรคใดเป็นการเฉพาะ

ขณะที่นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่า ทำงานในพื้นที่มาตลอด 30 ปี และมีประชาชนอยู่ในหัวใจอยู่แล้ว ส่วนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา ยอมรับว่ายังไม่ได้ตั้งตัวเท่าไร เพราะไม่คิดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเร็วและการที่ได้คะแนนน้อยในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ยิ่งทำให้ตัวเองต้องขยันลงพื้นที่และทำงานให้หนักขึ้นในรอบนี้ ที่สำคัญ การเลือกตั้งรอบนี้สภาพหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ได้ดูผลงานทั้ง ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้ง และผู้สมัครแต่ละพรรคในรอบก่อน ว่าลงพื้นที่ต่อเนื่องหรือมีผลงานอย่างไรในพื้นที่บ้าง


อลงกรณ์ ปิยบุตร จรุงวิทย์.jpg
  • กกต. และตัวแทนพรรคการเมือง

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า พรรคมั่นใจว่าพรรคจะรักษาพื้นที่ไว้ได้และ จะทำให้ได้คะแนนมากที่สุด อีกทั้งตัวผู้สมัครก็มีความพร้อม โดยใช้ยุทธวิธีแบบเดิมคือปราศรัยต่อเนื่องและเดินเคาะประตูบ้านให้เข้าถึงประชาชนมากที่สุด พร้อมย้ำว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เพียงมีความสำคัญต่อพรรคอนาคตใหม่เท่านั้น แต่ยังสัมพันธ์ถึงภาพรวมของการเมืองภาพใหญ่ ทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้านในการทำงานในสภา หรือแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตยที่กำลังจะต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการสืบทอดอำนาจของ คสช.

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า การวิเคราะห์เบื้องต้นร่วมกับทีมงานเห็นว่า การเลือกตั้งซ่อมทุกเขตเป็นโอกาสสำคัญของการต่อสู้สำหรับฝ่ายประชาธิปไตย ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่ พรรคอนาคตใหม่จะไม่ส่งผู้สมัครในจังหวัด กำแพงเพชรกับจังหวัดขอนแก่น จะส่งเฉพาะจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งสำคัญกับการคำนวณคะแนนเสียง และรอบที่แล้วผู้สมัครของพรรคก็ได้คะแนนไม่น้อย หรือแพ้-ชนะห่างกันไม่มาก อย่างไรก็ตามก็ต้องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาอย่างเป็นทางการ แต่ส่วนตัว มองถึงความสำคัญของการเลือกตั้งทั้ง 4 เขต ที่จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนรัฐบาลได้และจะเริ่มต้นที่จังหวัดนครปฐม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :