ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ป่วยร้อง สบส.ขอความชัดเจน ปิดคลินิก "พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง" หรือ บิ๊กแจ๊ด หลังหยุดรักษาผู้ป่วยอย่างถาวร ด้าน สบส. ยังไม่ได้สั่งปิดคลินิก แค่ไม่ให้ทำ 2 หัตถการ เจาะระบายน้ำไขข้อ และการครอบกระบอกไม้ไผ่

สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่กระทรวงสาธารณสุข วันนี้ (1 พ.ค.) มีประชาชนและผู้ป่วยจำนวนหนึ่ง เดินทางมายังกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เพื่อขอความชัดเจนกรณีมูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง คลินิกการแพทย์แผนไทย ซึ่งมี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เป็นประธาน ได้ประกาศปิดคลินิกหยุดการรักษาผู้ป่วยอย่างถาวร ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.เป็นต้นไป จะหยุดทำการรักษาโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากถูกตรวจสอบโดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยมี ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดี สบส. เป็นผู้รับเรื่อง

ทพ.อาคม กล่าวว่า จะนำรายละเอียดเรื่องดังกล่าว รายงานต่อ นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดี สบส.ต่อไป ซึ่งความชัดเจนถึงเรื่องการปิดคลินิกดังกล่าว ซึ่ง สบส.แสดงความชัดเจนมานานแล้วว่า การเข้าตรวจสอบคลินิก เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบมาตรฐานการรักษาพยาบาล เพราะมีการใช้เข็มเจาะระบายของเหลวออกจากบริเวณเข่าของผู้ป่วยเพื่อรักษาโรคเกาต์ ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ สบส.และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ปทุมธานี ก็ยืนยันชัดเจนแล้วว่า คลินิกไม่ได้มีการกระทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เพียงแต่การทำหัตถการ 2 อย่าง ไม่ได้ คือ การใช้เข็มเจาะระบายน้ำไขข้อ และการครอบกระบอกไม้ไผ่ โดยต้องรอคำตอบจากแพทยสภา และสภาการแพทย์แผนไทยว่า สามารถทำได้หรือไม่ ซึ่ง ได้ส่งหนังสือสอบถามไปแล้ว และยังสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ เพียงการตัดสินปิดคลินิก เป็นเรื่องของคลินิกเอง ทางกรม แค่ห้าม 2 หัตถการเท่านั้น 

ตามปกติของการยื่นปิดคลินิก ถ้าเป็นใน กทม. ต้องมีการแจ้ง สบส. หากเป็นในต่างจังหวัด ต้องแจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งในส่วนของ สสจ. ปทุมธานี ก็ยังไม่ได้รับแจ้งว่า มีการไปยื่นขอยกเลิกปิดกิจการ