ไม่พบผลการค้นหา
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ยืนยันผลตรวจ "มูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง คลินิกการแพทย์แผนไทย" เป็นไปตามมาตรฐานไม่ต้องปิดกิจการแต่อย่างใด เพียงให้เพิ่มความระมัดระวังในหัตถการที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาวิชาชีพ ย้ำพร้อมให้ความเป็นธรรมกับสถานพยาบาลที่กระทำถูกกฎหมายเสมอ

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อแขนงต่างๆ ว่า "มูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง คลินิกการแพทย์แผนไทย" ประกาศจะหยุดให้บริการโดยไม่มีกำหนดตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. 2562 เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย เนื่องจากไม่มีหน่วยงานใดออกมายืนยันผลการตรวจมาตรฐานการรักษาของคลินิก นั้น

นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า การประกอบกิจการคลินิกการแพทย์แผนไทยของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง โดยไม่คิดค่าบริการรักษาพยาบาลแต่เก็บค่าบูชาครูในราคา 19 บาท ถือเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม และเป็นแบบอย่างที่ดีในการประกอบกิจการสถานพยาบาลที่มิได้มุ่งหวังผลกำไร แต่ให้ความสำคัญต่อสุขภาพ ร่างกาย และชีวิตของประชาชนเป็นอันดับหนึ่ง 

ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกการแพทย์แผนไทย ของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ของกรม สบส.และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมานั้น ก็ไม่พบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายสถานพยาบาลแต่อย่างใด ทั้งในเรื่องสถานที่ แพทย์ผู้ให้บริการ ยาและเวชภัณฑ์ และด้านความปลอดภัย ก็เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด มีเพียงหัตถการ 2 อย่าง ที่อยู่ระหว่างการสอบถามว่าหมอพื้นบ้านสามารถให้บริการได้หรือไม่ คือ 1. การใช้เข็มเจาะระบายน้ำออกจากไขข้อเพื่อรักษาโรคเกาต์อยู่ระหว่างการสอบถามแพทยสภา และ 2. การครอบแก้วอยู่ระหว่างการสอบถามกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และสภาการแพทย์แผนไทย ซึ่งหน่วยงานทั้งหมดยังมิได้ตอบกลับมาที่กรม สบส.

อย่างไรก็ตาม ตนขอให้กำลังใจ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ฯ ซึ่งท่านอาจจะน้อยใจว่าทำดี ตั้งใจทำเพื่อประชาชนแต่ทำไมถึงถูกตรวจสอบ จึงอยากให้กำลังใจ เนื่องจากมีการร้องเรียนเข้ามาจึงต้องทำการตรวจสอบตามกฎหมาย ซึ่งต้องขอย้ำว่า "มูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง คลินิกการแพทย์แผนไทย" ยังสามารถเปิดคลินิกทำหัตถการต่างๆ ได้ แต่การเจาะเข็ม และครอบแก้วอาจจะต้องละเว้น รอผลตอบกลับจากหน่วยงานต่างๆ ที่สอบถามไปว่าทำได้หรือไม่

ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า กรม สบส.เป็นองค์กรหลักที่มีบทบาทภารกิจในการสนับสนุน และส่งเสริมสถานพยาบาลที่ให้ความสำคัญต่อสุขภาพร่างกายของประชาชน และมีประกอบกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย การที่สถานพยาบาลที่มีความมุ่งมั่นในการช่วยเหลือประชาชนให้พ้นจากโรคภัย อีกทั้งมีการให้บริการที่เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดต้องปิดตัวลงย่อมส่งผลกระทบต่อทั้งประชาชน แวดวงสาธารณสุข และเป็นสิ่งที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง 

ดังนั้น หาก "มูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง คลินิกการแพทย์แผนไทย" มีเหตุขัดข้องประการใดก็อยากให้เข้ามาพูดคุย ปรึกษาหารือกับหน่วยงานเพื่อร่วมกันหาทางออกที่เหมาะสม โดยกรม สบส.ขอยืนยันว่าพร้อมให้ความเป็นธรรมกับสถานพยาบาลที่กระทำถูกต้องในทุกๆ ด้าน