ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำชาติเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 1 อาเซียนอาจหาทางออก 'วิกฤตราคาน้ำมัน' ด้วยการพึ่งรัสเซีย

สำนักข่าว The Financial Times รายงานว่า โจโก วิโดโด หรือ โจโกวี ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเตรียมพิจารณา "ทุกตัวเลือก" ว่าด้วยประเด็นการนำเข้าน้ำมันจากประเทศรัสเซียท่ามกลางวิกฤตราคาน้ำมันเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย 'โจโกวี' ยืนยันว่ามีความจำเป็นที่จะต้องคิดถึงทุกตัวเลือกที่มีในขณะนี้ หนึ่งในนั้นคือการเดินตามอินเดียและจีนในการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา อินโดนีเซียไม่ใช่ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในปริมาณสูง แต่ปัจจุบันรัฐบาลของโจโกวีกำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากประชาชนในการเร่งหาทางออกเกี่ยวกับราคาน้ำมัน โดยในเดือนนี้อินโดนีเซียจำเป็นต้องประกาศขึ้นราคาน้ำมันมากถึง 30%

The Financial Times ชี้ว่า ความเคลื่อนไหวใดๆ จากรัฐบาลอินโดนีเซียที่เกี่ยวกับการนำเข้านำมันจากรัสเซีย จะส่งผลโดยตรงกับสถานะความเปราะบางของของอินโดนีเซียเพราะเป็นแนวทางที่สวนทางกับความพยายามในการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และบรรดาชาติตะวันตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออินโดนีเซียคือเจ้าภาพของการจัดการประชุมระดับโลก 'G20 Summit' ในเดือน พ.ย.นี้

"เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการหาหนทางเพื่อเข้าถึงทรัพยากรเพื่อตอบรับกับความต้องการของประชาชน เราตั้งใจที่จะหาทางออกให้กับวิกฤตนี้" โจโกวีกล่าว ณ ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงจาการ์ตา พร้อมย้ำถึงความยากลำบากของทุกประเทศในการหาทางออกท่ามกลางความยากลำบากเรื่องวิกฤตพลังงานและภูมิศาสตร์ทางการเมือง ซึ่งธุรกิจและประชาชนทั่วโลกกำลังเผชิญกับผลกระทบโดยตรง