ไม่พบผลการค้นหา
เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ออกคำสั่งให้กองกำลังของรัสเซีย ถอนทัพออกจากพื้นที่ทางตะวันตกของแม่น้ำดนิโปร ในภูมิภาคเคอร์ซอนของยูเครนแล้ว หลังจากกองทัพยูเครนค่อยๆ ตีด่านป้องกันของรัสเซียในพื้นที่ยึดครองจนรัสเซียพ่ายยับ

รายงานดังกล่าวได้รับการยืนยันจากสื่อของรัฐบาลรัสเซียว่า ชอยกูได้สั่งให้กองทัพรัสเซียถอนทัพออกจากพื้นที่แม่น้ำดนิโปรในทางตะวันตก ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่กองทัพยูเครนกำลังยกพลของตนอย่างรุดหน้าเข้ามายังเมืองเคอร์ซอนใน 2 ทิศทาง

การถอนทัพของรัสเซียออกจากพื้นที่เคอร์ซอนในครั้งนี้ จะเป็นความรุดหน้าของกองทัพยูเครนในการรุกคืนพื้นที่ของตน ที่ถูกยึดไปจากรัสเซีย นับตั้งแต่การรุกคืนพื้นที่คาร์คีฟทางตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างเด็ดขาด เมื่อช่วงราวเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

เคอร์ซอนเป็นเมืองใหญ่ของยูเครนเมืองเดียว ที่ถูกรัสเซียยึดไปอยู่ภายใต้การควบคุมของตน ตั้งแต่ช่วงต้นของสงครามที่ปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา รัสเซียเริ่มพ่ายแพ้และล่าถอยออกจากพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือ และต้องรับศึกอย่างหนักในการบุกยึดคืนพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออกของยูเครน 

ทั้งนี้ เคอร์ซอนซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของยูเครน นับเป็นจุดยุทธศาสตร์ทางทหารอันสำคัญของรัสเซีย ในการควบคุม 4 แคว้นที่ตนผนวกมาจากยูเครน ซึ่งหมายรวมถึงไครเมียที่ถูกผนวกไปก่อนหน้านี้เมื่อปี 2557 ด้วย

ในอีกทางหนึ่ง แหล่งข่าวรายงานล่าสุดว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะไม่เดินทางไปยังบาหลี อินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ดี รัสเซียจะมีการส่ง เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ไปเข้าร่วมการประชุม G20 แทนปูติน

รายงานดังกล่าวตรงกันกับรายงานก่อนหน้านี้ว่า ทางการรัสเซียพยายามปกป้องประธานาธิบดีของตน จากความตึงเครียดกับผู้นำระดับสูงของชาติตะวันตก สืบเนื่องจากวิกฤตการรุกรานยูเครนของประธานาธิบดีรัสเซีย ในขณะที่ชาติตะวันตกออกการประณาม และประกาศการคว่ำบาตรปูตินและผู้มีอิทธิพลในระบอบปูติน

ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีความสงสัยว่าปูตินกำลังตัดสินใจในการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ที่อาจเกิดขึ้นกับผู้นำทั่วโลก โดยเฉพาะชาติพันธมิตรตะวันตก อาทิ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ต่างออกมาประณามว่าปูตินเป็น “อาชญากรสงคราม” 

ทางการรัสเซียยังลังเลถึงความเสี่ยงต่อปูติน ที่จะถูกผู้นำจากชาติยุโรปแสดงท่าทีรังเกียจ ในการประชุมสุดยอด G20 ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย. ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ส่งคำเชิญให้ปูตินมาเข้าร่วมการประชุมด้วยตนเอง

ทั้งนี้ วิโดโดได้ให้สัมภาษณ์กับ The Financial Times ไปก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียจะเป็นที่ต้อนรับในการประชุม G20 แต่ตนกังวลถึงบรรยากาศความตึงเครียด ที่อาจกลบทับบรรยากาศในการพูดคุย “G20 ไม่ได้มีขึ้นเพื่อเป็นการประชุมในทางการเมือง มันมีเพื่อการประชุมกันทางเศรษฐกิจและการพัฒนา” วิโดโดกล่าว

อย่างไรก็ดี ความเห็นของวิโดโดเกิดขึ้นหลังจากที่ช่วงเดือนที่ผ่านมา ปูตินได้ออกมาระบุว่า ตน “พิจารณา” ในเรื่องการเดินทางมาร่วมการประชุม G20 ใหม่อีกครั้ง แต่ทางการรัสเซียยืนยันว่า หากประธานาธิบดีของตนไม่เดินทางไปร่วมการประชุมด้วยตนเอง ทางการรัสเซีจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปแทนปูติน 

การประชุม G20 จะเป็นการพบหน้ากันระหว่างผู้นำระดับสูงครั้งแรก ซึ่งจำนวนมากในนั้นเป็นชาติที่เผชิญหน้ากับรัสเซีย สืบเนื่องจากความขัดแย้งในวิกฤตสงครามยูเครน ทั้งนี้ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เคยระบุหลังจากได้รับคำเชิญในการเข้าร่วมการประชุมว่า ตนจะไม่เข้าร่วมการประชุม G20 หากปูตินเดินทางเข้าร่วมการประชุมด้วย นอกจากนี้ ไบเดน และ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน มีกำหนดที่จะเดินทางเยือนการประชุมในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน


ที่มา:

https://edition.cnn.com/europe/live-news/russia-ukraine-war-news-11-09-22/h_652da6a856b3bd6e533f59ecac1ebbad

https://www.aljazeera.com/economy/2022/11/8/strong-impression-putin-will-skip-g20-indonesias-widodo-says

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-11-09/putin-to-skip-g-20-indonesia-summit-facing-cold-shoulder?leadSource=uverify%20wall