ไม่พบผลการค้นหา
แม่รายหนึ่งในสหรัฐฯ โพสต์ว่า 'ผู้หญิงที่ไม่มีลูก' ไม่ควรไปเที่ยวสวนสนุก ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับครอบครัว แต่ชาวเน็ตจำนวนมากเห็นแย้ง จุดชนวนถกเถียงเรื่อง 'ความเป็นแม่' ผู้เชี่ยวชาญชี้ ผู้หญิงที่ไม่มีลูก-ไม่มีคู่สมรส "มีความสุขกว่าคนมีครอบครัว"

ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกาถกเถียงกันเรื่องบทบาทความเป็นแม่ และทัศนคติการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม หลังแม่รายหนึ่งโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความไม่พอใจต่อ 'ผู้หญิงที่ไม่มีลูก' ซึ่งไปเที่ยวสวนสนุกดิสนีย์เวิลด์ในรัฐฟลอริดากันเป็นจำนวนมาก ทำให้การต่อแถวรอเครื่องเล่นหรือซื้ออาหารใช้เวลานานมาก ส่งผลให้ลูกชายอายุ 3 ขวบของเธอร้องไห้และอารมณ์เสีย

แม่คนดังกล่าวยังทิ้งท้ายด้วยว่า "ฉันเกลียดพวกผู้หญิงที่ไม่มีลูกทั้งหลาย..."

ข้อความดังกล่าวถูกนำไปเผยแพร่ต่อโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อว่า @JenKatWrites ซึ่งระบุว่า นี่คือความเห็นของ 'คุณแม่ผู้เกรี้ยวกราด' ที่เธอชอบมาก พร้อมกล่าวว่าตนเองคือ 'ผู้หญิงโสมม' ที่ไปเที่ยวดิสนีย์เวิลด์แล้วทำให้เด็กร้องไห้ และมีผู้ร่วมแสดงความรู้สึก รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์ข้อความของแม่คนดังกล่าวในทวีตของ @JenKatWrites เป็นจำนวนมาก

แม้ทวีตดังกล่าวจะถูกเผยแพร่ตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม แต่ก็ยังมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นต่อท้ายกันอย่างคับคั่งจนถึงปัจจุบัน รวมแล้วกว่า 22,000 ข้อความ

สื่อกระแสหลักหลายสำนัก ทั้งซีบีเอสนิวส์, ฟ็อกซ์นิวส์ และพีเพิล ต่างก็รายงานถึงโพสต์ที่กลายเป็นไวรัลดังกล่าว พร้อมอ้างอิงคำแถลงของฝั่งดิสนีย์เวิลด์ ที่ระบุว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสวนสนุกที่เปิดกว้างสำหรับคนทุกเพศทุกวัย

ผู้ใช้สื่อโซเชียลบางรายโพสต์ข้อความชี้แจงว่า ผู้หญิงบางคนเลือกที่จะไม่มีลูก แต่อีกหลายคนก็ไม่อาจมีลูกได้ เพราะปัญหาสุขภาพ ผู้หญิงที่สามารถมีลูกได้ถือเป็นเรื่องน่ายินดี ขณะเดียวกัน แม่ต้องสอนให้ลูกของตัวเองได้เรียนรู้เรื่อง 'ความอดทน' หรือการอยู่ร่วมกับคนในสังคมด้วยทัศนคติเชิงบวกด้วย พร้อมย้ำว่า ผู้หญิงที่ไม่มีลูกไม่ได้ผิดอะไรในเรื่องนี้ 

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์เดอะการ์เดียนรายงานอ้างอิงบทสัมภาษณ์ศาสตราจารย์พอล โดแลน ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมศาสตร์ วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน สถาบันเก่าแก่ของอังกฤษ ซึ่งกล่าวถึงผลวิจัยหลายชิ้น บ่งชี้ว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ไม่มีลูก-ไม่มีคู่สมรส 'มีความสุข' มากกว่าผู้หญิงที่มีครอบครัว 

โดแลนอ้างถึงแบบสอบถามเชิงเปรียบเทียบความพึงพอใจระหว่างกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้หญิงโสด ผู้หญิงที่มีครอบครัว และผู้หญิงที่หย่าร้าง พบว่า สภาพสังคมที่เปลี่ยนไปส่งผลให้ผู้หญิงโสดมีรายได้สูง สามารถเลี้ยงตัวเองได้ จึงพึงพอใจที่ได้ทำตามความต้องการของตัวเอง แต่ผู้หญิงที่มีครอบครัวแล้วจะต้องคำนึงถึงเรื่องภายในบ้าน ส่วนผู้หญิงที่หย่าร้างมักมีความไม่พอใจหรือผิดหวัง เพราะมีคนในสังคมมองว่าผู้หญิงกลุ่มนี้ 'ล้มเหลว' ด้านครอบครัว

อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงที่เป็นโสดอาจจะรู้สึกไม่พอใจหรือไม่มีความสุขเช่นกัน ถ้าหากถูกคนรอบข้างกดดัน หรือตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใดจึงไม่แต่งงานหรือมีครอบครัว เพราะในบางสังคมมองว่าบทบาทสำคัญที่สุดของผู้หญิงก็คือ "การเป็นแม่" นั่นเอง

Photo by Levi Guzman on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: