ไม่พบผลการค้นหา
จริงหรือไม่ที่เวลาตั้งท้องแล้ว ห้ามอาบน้ำกลางคืน ห้ามไปงานศพ ห้ามกินของดำ ห้ามขึ้นบันได กินน้ำมะพร้าวแล้วจะทำให้เด็กไม่เจ็บป่วย ไม่เป็นไข้ ความเชื่อไหนพิสูจน์ได้ ความเชื่อไหนยังไม่มีคำตอบ ไขข้อสงสัยความเชื่อโบราณกับสูตินารีแพทย์ถึงการดูแลครรภ์ที่ถูกต้องของคุณแม่

นพ.อานนท์ เรืองอุตมานันท์ หัวหน้าสูตินรี รพ.มงกุฎวัฒนะ เปิดเผยกับ วอยซ์ ออนไลน์ ว่า ความเชื่อโบราณเกี่ยวกับคนท้องมีหลายข้อ บางข้อเป็นแค่ความเชื่อที่ยังไม่มีการพิสูจน์ ขณะที่ความเชื่อบางอย่างได้ถูกเปลี่ยนไปตามสภาวะแวดล้อมในปัจจุบัน ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคล ยกตัวอย่าง

bvdaeb_1.jpg

นพ.อานนท์ เรืองอุตมานันท์ หัวหน้าสูตินรี รพ.มงกุฎวัฒนะ

ห้ามอาบน้ำกลางคืน

อาบน้ำ

ความเชื่อโบราณบอกว่าคนท้องที่อาบน้ำตอนกลางคืนจะทำให้น้ำคร่ำเยอะ คลอดยาก แต่ความจริงแล้วเป็นความห่วงใยของคนโบราณกลัวว่าการอาบน้ำตอนกลางคืนจะทำให้ หกล้ม ตกบันได มองไม่เห็นสัตว์เลื้อยคลานที่เป็นอันตรายได้ 


ห้ามไปงานศพ

การตั้งครรภ์เป็นการส่งผ่านความรู้สึกอย่างหนึ่งให้กับลูก ถ้าตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์ มีความสุขตลอด ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ลูกในท้องก็จะเกิดมาท่ามกลาง สารเอ็นโดรฟิน พอคลอดออกมาเขาจะเป็นเด็กที่มีความสุข แต่ในสมัยก่อนคนไปงานศพจะต้องเศร้า เสียใจ ถ้าแม่มีความเศร้าจากการไปงานศพ เด็กก็จะมีความเศร้าตามไปด้วย ในสมัยก่อนแต่ในปัจจุบัน คนโบราณจึงห้ามไม่ให้ไปงานศพ แต่ปัจจุบันไม่เหมือนแต่ก่อนแล้ว ดังนั้นหากเรามีความรู้สึกว่าการไปงานศพโดยไม่ได้ทำให้เรามีความเศร้าเสียใจจนเกินไป จนกระทบต่อทารกในครรภ์ ก็สามารถไปได้แล้วแต่ตัวเราตัดสินใจไม่ได้มีความเศร้า


ติดเข็มกลัด

นักรบในสมัยก่อนเวลาออกรบต้องมีตะปูงอมาผูกที่เอว กันคมหอกคมดาบ เช่นเดียวกับคนท้องก็จะนำตะปูมาห้อยไว้เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย แต่มาถึงปัจจุบันปรับเปลี่ยนมาเป็นเข็มกลัดแทน เป็นความเชื่ออย่างหนึ่งที่คนยังเชื่อว่าจะป้องกันอันตรายได้ อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะการติดเข็มกลัดจะทำให้คนอื่นทราบว่าคนนี้ตั้งครรภ์ จะได้ช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆ


กินน้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าว

ความเชื่อเรื่องน้ำมะพร้าว ต้นตอมาจากศาสนาพราหมณ์ที่มักจะใช้ในงานพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งเชื่อว่ามะพร้าวเป็นน้ำบริสุทธิ์ มาจากธรรมชาติ นอกจากนี้พราหมณ์ยังใช้น้ำมะพร้าวล้างหน้า ชำระล้างสิ่งชั่วร้าย คนไทยจึงเชื่อว่าการกินน้ำพร้าวจะทำให้เด็กเกิดมาไม่มีไข ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ยืนยันว่าช่วยได้จริงหรือไม่ เป็นเพียงแค่ความเชื่อของคนไทยโบราณเท่านั้น

ห้ามกินของดำ

ลูกจะดำหรือจะขาว ขึ้นอยู่กับยีนของสีผิว การกินนมไม่ได้ทำให้ตัวขาว การกินเฉาก๊วยไม่ด้ทำให้ผิวดำ เป็นความเชื่อล้วนๆ ที่ไม่มีข้ออธิบายทางวิทยาศาสตร์


ห้ามคนเพิ่งคลอดลูกขึ้นบันได

บันได

สมัยก่อนการคลอดลูกไม่ได้มีการเย็บแผล ขณะที่บ้านเรือนส่วนใหญ่จะมีบันไดห่าง เวลาขึ้นบันไดต้องก้าวขากว้างๆ คนโบราณจึงกลัวว่าแผลจะแยกจึงห้ามไม่ให้คนที่เพิ่งคลอดลูกขึ้นบันได แต่ปัจจุบันการคลอดลูกมีการเย็บแผลแน่นหนา บ้านเรือนไม่ได้มีบันไดที่ห่างแล้ว ดังนั้นคนที่เพิ่งคลอดลูกสามารถเดินขึ้นบันไดได้ตามปกติ


ห้ามคนเพิ่งคลอดลูกสระผม 1 เดือน

ทารก

คนสมัยก่อนเวลาอาบน้ำจะอาบที่ท่าน้ำ สระผมต้องก้มหัวแล้วเงยหน้าขึ้นมาสระผม คนที่เพิ่งคลอดที่เพิ่งเสียเลือดไปจำนวนมาก มีอาการอ่อนเพลีย อาจทำให้เกิดอาการหน้ามืดแล้วพลัดตกน้ำได้ แต่ปัจจุบันรูปแบบการใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปแล้ว สามารถไปเข้าร้านให้ช่างสระผมให้ได้ ดังนั้นคนที่เพิ่งคลอดสามารถสระผมได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อของคนโบราณล้วนมาจากความห่วงใยคนที่กำลังตั้งครรภ์แทบทั้งสิ้น แม้ว่าความเชื่อบางข้อจะยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ยืนยัน แต่หากมองในแง่ดี ก็ถือเป็นการช่วยทำให้คนตั้งครรภ์ระมัดระวังตัวเองเสมอ เพื่อความปลอดภัยตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์ 9 เดือน