ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' กรีด ส.ว.เอาอย่าง ส.ส. ไม่แสดงตนล่มองค์ประชุม เหตุอยากเลี่ยงพิจารณาแก้ รธน.ปิดสวิตช์ตัวเอง เชื่อเมื่อวานฝ่ายค้านอยากเอาคืน ล่มสภาประชด รมต.หนีตอบกระทู้

วันที่ 27 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราฎร กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่มต่อเนื่องว่า ความจริงได้ขอร้อง ส.ส.ว่า ในช่วงสุดท้ายของปลายสมัยประชุมสภาฯ เวลามีค่ามาก แม้เวลาจะดูว่ามีเหลือ 4-5 สัปดาห์ก็ตาม แต่สามารถพิจารณาเรื่องสำคัญให้ผ่านไปได้ แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็คือ ส.ว. ก็เป็นไปด้วย คือไม่กดบัตรแสดงตน เพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุม 

เดิมเข้าใจว่า มีความเข้าใจข้อบังคับและวาระผิด แต่ตอนหลัง ส.ว.บางคนได้มาบอกว่าไม่อยากจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นกฎหมายที่จะด่าเขา อย่างไรก็ตาม ก็หนีไม่พ้นจึงหารือกับ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ต้องบรรจุวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ดี จึงคาดว่าจะนัดประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์ก่อนการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 จะบรรจุวาระร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. … 1 วัน และวาระแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญอีก 1 วัน ประมาณวันที่ 6-7 ก.พ. โดย พรเพชร เห็นด้วย 

เมื่อถามว่า การหารือกับวิป 3 ฝ่าย เมื่อวันที่ 19 ม.ค. เรื่องการเลื่อนวาระการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาแต่สุดท้ายก็มีปัญหา ชวน กล่าวว่า ไม่มี ตอนแรกตนเข้าใจว่า ส.ว.เข้าใจผิด แต่ที่จริง ส.ว. ไม่อยากประชุมเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นกฎหมายที่จะไปโจมตี ส.ว. เพราะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีประเด็นเดียวคือ การลดอำนาจและบทบาทของ ส.ว. ลงมา ทำให้ส่วนหนึ่งไม่อยากประชุมเรื่องนี้ 

เมื่อถามว่า หากนัดประชุมร่วมรัฐสภาอีก แล้วองค์ประชุมไม่ครบจะทำอย่างไร ชวน กล่าวว่า เมื่อองค์ประชุมไม่ครบก็จะเหมือนเดิม วิธีปฏิบัติของสมาชิกเพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุม อาจจะใช้ได้ในบางเรื่อง เช่น รัฐบาลเอาเสียงข้างมากไปแกล้ง แต่หากไม่ชอบกฎหมายฉบับใดแล้วทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ไม่ค่อยทำกัน 

ชวน ได้เตือน ส.ส.ไปแล้ว แต่ไม่คิดว่าจะมาเกิดกับ ส.ว.ด้วย ในวาระสุดท้ายจึงได้ขอความร่วมมือถึงแม้จะรู้ว่ายาก การประชุมล่มเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา ถือว่าไม่ควรเพราะเป็นวาระเพื่อทราบ แต่ อุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ขอนับองค์ประชุม ทั้งที่ประเด็นไม่ต้องใช้การลงมติ นอกจากนี้ มีหน่วยงานที่มารอชี้แจงต้องเสียเวลาจนต้องไปขอโทษเพราะเวลาทุกคนมีค่า

เมื่อถามว่า มองว่าเหตุการณ์เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมาเป็นการล้างแค้นของฝ่ายค้านหรือไม่ ชวน กล่าวว่า ก็คงจะเป็นอย่างนั้นด้วย และกระทู้ถามสดถูกเลื่อนออกไปทั้งหมด ยกเว้นกระทู้ถามแยกเฉพาะที่ตนเป็นประธาน ไม่ถูกเลื่อนเลย ทั้งนี้ ไม่แน่ใจว่าทำไมนายกฯหรือรัฐมนตรีจึงไม่มาตอบกระทู้ในสภา

เมื่อถามถึง การวางกรอบการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 15-16 ก.พ. ชวน กล่าวว่า การอภิปรายมาตรา 152 ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากมีการพูดพาดพิงถึงญาตินายกฯ อีกฝ่ายหนึ่งสามารถโต้ตอบได้ ซึ่งมีข้อบังคับคอยควบคุมไว้จึงต้องระวัง แต่ในมุมหนึ่งฝ่ายรัฐบาลจะได้มีโอกาสชี้แจงบางเรื่อง ให้ประชาชนทั่วประเทศเข้าใจได้ ซึ่งทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านตกลงกันว่าจะอภิปราย 2 วัน รวมเวลา 32 ชม. ฝ่ายค้าน 24 ชม. ฝ่ายรัฐบาล 8 ชม. แต่รัฐมนตรีบางคนอาจจะไม่ชอบใจ เพราะอยากจะพูดมากกว่านั้น ต้องไปบริหารจัดการเอง