ไม่พบผลการค้นหา
เทอร์รี่ กัว ผู้ก่อตั้ง Foxconn ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple กำลังหาทางเสนอชื่อตัวเอง เพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคฝ่ายค้านหลักในไต้หวันเป็นครั้งที่ 2 ทั้งนี้ กัวมีเป้าหมายที่จะได้รับการเสนอชื่อโดยพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ซึ่งมีความความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนแผ่นดินใหญ่

ในปี 2562 กัวก้าวลงจากตำแหน่งหัวหน้า Foxconn เพื่อเสนอชื่อตัวเองลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน แต่เขาไม่ได้รับการเสนอชื่อในการเลือกตั้งครั้งนั้น ทั้งนี้ กระแสข่าวการเสนอตัวชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคก๊กมินตั๋งของกัว มีขึ้นในขณะที่ ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันกำลังเดินทางเยือนสหรัฐฯ อยู่ในขณะนี้

“เราต้องบอกคนหนุ่มสาวอย่างตรงไปตรงมาว่า มันอันตรายที่จะลงคะแนนให้ (พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า) ซึ่ง 'ยกย่องเอกราชของไต้หวัน เกลียดชังและต่อต้านจีน'” กัวกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ถัดจากสนามบินนานาชาติหลักของไต้หวันเมื่อวันพุธ (5 เม.ย.)

กัวยังกล่าวเสริมว่าวิธีเดียวที่จะหลีกเลี่ยงสงครามกับจีน คือการลดความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ และรัฐบาลจีน และทำให้พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ของไต้หวันพ้นจากตำแหน่ง ในทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันลง

รัฐบาลจีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลที่ปกครองตนเอง และจีนจะรวมไต้หวันเข้าเป็นหนึ่งเดียวกับแผ่นดินใหญ่ ภายใต้การควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีน อย่างไรก็ดี ไต้หวันมองว่าตัวเองแตกต่างจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยพวกเขามีผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

ในวันพุธ ไช่มีกำหนดพบกับ เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ทั้งนี้ การหารือเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าว ได้ก่อให้เกิดความไม่พอใจจากรัฐบาลจีน โดยการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในครั้งนี้ อาจเป็นการเดินทางครั้งสุดท้ายของไช่ในสหรัฐฯ และภูมิภาคอเมริกากลาง

กัวเป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมูลค่าหลายพันล้าน โดยเขาได้สร้างความมั่งคั่งจากการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้กับบริษัทอื่นๆ ภายใต้บริษัท Foxconn ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในด้านการผลิต iPhone หลายรุ่นของ Apple นอกจากนี้ Foxconn ยังเป็นหนึ่งในบริษัทไต้หวันรายแรกๆ ที่ลงทุนในโรงงานบนจีนแผ่นดินใหญ่ โดยใช้ประโยชน์จากต้นทุนค่าจ้างที่ต่ำกว่ามากในจีน

หากประสบความสำเร็จในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน กัวอาจจะใช้แนวทางในนโยบายที่เป็นมิตรกับจีนมากกว่ารัฐบาลชุดปัจจุบัน ทั้งนี้ พรรคก๊กมินตั๋งปกครองไต้หวันมานานตั้งแต่ปี 2492 เมื่อพรรคลี้ภัยออกจากแผ่นดินใหญ่ หลังจากพ่ายแพ้ในสงครามกลางเมืองในจีน

ไช่กลายเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของไต้หวันเมื่อปี 2559 ในฐานะหัวหน้าพรรค DPP ที่สนับสนุนเอกราชไต้หวัน ทั้งนี้ ตัวแทนจากพรรค DPP ได้เลือกประธานพรรคและรองประธานาธิบดีของไต้หวันอย่าง วิลเลียม ไล่ เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/business-65184851?fbclid=IwAR1JCv7ORwrrf8iM845uroSTdZexLszRampPcTsc4ctxXiKOWwtzSjFe6_0