ไม่พบผลการค้นหา
รายงานของสื่อระบุว่า Apple ได้ร้องขอให้บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนในไต้หวัน แปะป้ายชิ้นของตนเองว่าผลิตในประเทศจีน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกสะกัดกั้นด้านมาตรการทางศุลกากรของจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจากที่สถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันร้อนระอุขึ้น นับตั้งแต่ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อสัปดาห์ก่อน

จากรายงานของ Nikkei ระบุว่า Apple ได้ร้องขอให้โรงงานในไต้หวันแปะป้ายชิ้นส่วนของตนเองในผลิตภัณฑ์ว่า “จีนไทเป” หรือ “ไต้หวัน จีน” เพื่อให้สอดคล้องกันกับคำสั่งที่มีมานาน แต่ไม่ได้มีการบังคับใช้ในก่อนหน้านี้ ซึ่งจะบังคับให้สินค้าต่างๆ ที่ผลิตบนเกาะไต้หวัน จะต้องแปะป้ายว่าผลิตขึ้นในสาธารณรัฐประชาชนจีน

การแปะป้ายว่า “ผลิตในไต้หวัน” จะส่งผลให้เกิดความล่าช้า การเรียกเก็บค่าปรับ และแม้กระทั่งการปฏิเสธการขนส่งสินค้าทั้งหมดภายใต้กฎดังกล่าวของจีนแผ่นดินใหญ่ อย่างไรก็ดี ไต้หวันเองกำหนดให้การส่งออกสินค้าใดๆ จะต้องมีการระบุแหล่งที่มาด้วยไม่ว่าจะภายใต้ชื่อ "ไต้หวัน" หรือชื่อทางการของประเทศอย่าง "สาธารณรัฐจีน"

การเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ให้แก่ทาง Apple เป็นการปฏิเสธการดำรงอยู่ของไต้หวันในฐานะรัฐอิสระจากอำนาจของจีน ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทั่วโลก ต่อบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีอย่าง Apple โดยก่อนหน้านี้ Apple ได้ลบอีโมจิธงชาติไต้หวันออกจากคีย์บอร์ดของสินค้าตนเองในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง ประชาชนจากทั่วโลกวิจารณ์ว่า Apple กำลังทำให้ไต้หวันกลายเป็นแค่มณฑลหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ ตามความต้องการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

Apple กำลังจะเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตขั้นสุดท้ายสำหรับ iPhone 14 ซึ่งคาดว่าจะประกาศเปิดตัวในงานแถลงข่าวช่วงเดือนหน้า ส่งผลให้ Apple อาจจะรู้สึกว่าตนไม่มีทาเลือกมากนัก นอกจากการปฏิบัติตามกฎของรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน ทั้งนี้ Apple อาจจะจัดส่ง iPhone 14 รุ่นต่างๆ จากโรงงานอินเดียพร้อมกันกับโรงงานในจีน อย่างไรก็ดี ในการจัดส่ง iPhone 13 เมื่อปีก่อน โรงงานอินเดียกลับผลิตสินค้าได้ช้ากว่าจีน เนื่องจากความแตกต่างกันในทางเทคนิค

อย่างไรก็ดี โรงงานของ Apple ที่ใช้ประกอบ iPhone ในอินเดียและบราซิล ยังคงเป็นฐานการผลิตเพื่อการวสงขายในระดับตลาดท้องถิ่นเท่านั้น และไม่มีแผนการผลิตเพื่อการส่งออกไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก ทั้งนี้ โรงงานผลิต iPhone ในจีนยังคงเป็นโรงงานหลักที่ Apple ใช้ และยังไม่มีโรงงานจากประเทศอื่นใดมาแทนที่จีนได้ เช่นเดียวกันกับตลาดผู้ใช้ iPhone ในจีนแผ่นดินใหญ่อีกหลายล้านเครื่อง


ที่มา:

https://www.theguardian.com/technology/2022/aug/07/apple-asks-suppliers-in-taiwan-to-label-products-as-made-in-china-report?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1YtuMV0Hi1ZwjJ9p_af83fgld_o8u0jHbIbFC9QzUz7N9quxzMf3Yb4sk