ไม่พบผลการค้นหา
หัวเว่ย หวังเร่งการพิจารณาคดีเพิกถอนการแบนซึ่งยื่นฟ้องไปก่อนหน้า ด้วยการพิพากษาไม่เต็มรูปแบบ ชี้เป็นปัญหาด้านข้อกฎหมายล้วน สหรัฐฯ ไม่มีหลักฐานว่าหัวเว่ยเป็นภัยต่อความมั่นคงให้ศาลพิจารณา

ภายหลังหัวเว่ยยื่นฟ้องสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 7 มีนาคม เพื่อคัดค้านการเห็นชอบมาตรา 889 ของกฎหมายการป้องกันประเทศ ฉบับปี 2562 (2019 National Defense Authorization Act: NDAA) ซึ่งห้ามไม่ให้หน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐฯ ซื้ออุปกรณ์สื่อสารจากหัวเว่ย โดยหัวเว่ยชี้ว่าการกีดกันดังกล่าวนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญของสหรัฐ เนื่องจากเป็นการมุ่งเอาผิดบุคคลหรือกลุ่มบุคคลอย่างเจาะจงโดยไม่ผ่านการพิจารณาคดี สำหรับคดีนี้ ศาลกำหนดให้มีการพิจารณาการยื่นฟ้องของหัวเว่ย ในวันที่ 19 กันยายน 

ล่าสุด หัวเว่ยแถลงในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ ว่าได้ยื่นคำร้องให้มีการพิพากษารวบรัด (summary judgement) ซึ่งเป็นการตัดสินโดยไม่ต้องมีการพิจารณาคดีเต็มรูปแบบ โดยหัวเว่ยชี้ว่าคดีในส่วนนี้เป็นปัญหาข้อกฎหมายทั้งหมด คือกฎหมาย NDAA และรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ไม่มีข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริง ไม่มีหลักฐานให้พิจารณา จึงยื่นให้มีการพิพากษารวบรัดเพื่อเร่งกระบวนการพิจารณาคดี

กัวผิง ประธานกรรมการบริหาร หมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ย ชี้ว่ารัฐสภาสหรัฐล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่าในการเสนอหลักฐานที่สนับสนุนการกีดกันผลิตภัณฑ์หัวเว่ย

ซ่งหลิ่วผิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของหัวเว่ย ระบุว่าสหรัฐฯ ใช้ทุกเครื่องมือที่มี รวมถึงมาตรการทางกฎหมาย อำนาจบริหาร และช่องทางการการทูต เพื่อกีดกันหัวเว่ยจากการทำธุรกิจ

"นี่ไม่ใช่เรื่องปกติ ไม่เคยมีเหตุอย่างนี้มาก่อนในประวัติศาสตร์" หลิ่วผิง กล่าวและเสริมว่า ระบบตุลาการเป็นปราการด่านสุดท้ายของความยุติธรรม หัวเว่ยเชื่อมั่นในความเป็นอิสระและคุณธรรมของระบบตุลาการ ทางหัวเว่ยหวังว่าความผิดพลาดใน NDAA สามารถแก้ไขให้ถูกต้องได้โดยศาล

ทางด้านสหรัฐฯ มีเหตุผลว่าหัวเว่ยมีความเสี่ยงที่จะเป็นภัยต่อความมั่นคง เนื่องจากอุปกรณ์ต่างๆ สามารถอนุญาตให้รัฐบาลจีนสอดส่องหรือกระทำการที่ส่งผลต่อระบบเครือข่ายของอเมริกาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่มา: CNBC / The Washington Post