ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน แนะให้บริษัทเทคโนโลยีของจีนร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต และเครือข่ายข้อมูล หลังจากสหรัฐฯ และประเทศสมาชิกประกาศแบน 'หัวเว่ย'

ในงานการแสดงอุตสาหกรรม Big Data นานาชาติ ซึ่งจัดขึ้นที่จีนเมื่อวันอาทิตย์ (26 พ.ค.) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำจีนกล่าวว่า ประเทศต่างๆ ควรร่วมมือในการพัฒนาระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เครือข่ายข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เนื่องจากปัจจุบันสิ่งดังกล่าวล้วนแต่เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศต่างๆ

ผู้นำจีนแนะว่า ประเทศต่างๆ ต้องร่วมมือกันอย่างเหนียวแน่นมากขึ้น มีการแลกเปลี่ยนในเชิงลึกระหว่างกันมากขึ้น รวมไปถึงการสร้างโอกาสในโลกดิจิทัลให้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีจีนยังกล่าวว่า "การพัฒนา Big Data เป็นสิ่งที่จีนให้ความสำคัญมากที่สุดในปัจจุบัน และจีนยังมีความตั้งใจในการแสวงหาโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลร่วมกับชาติอื่นๆ และร่วมมือแสวงการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมไปถึงรูปแบบทางธุรกิจใหม่เช่นกัน แม้ว่าที่ผ่านมาจีนจะถูกจับตามองและถูกแบนจากประเทศต่างๆ ในเรื่องเทคโนโลยี"

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่าน บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ทั้งในสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร ต่างประกาศระงับการทำธุรกิจกับหัวเว่ย ธุรกิจเทคโนโลยีที่สำคัญของจีน โดยบริษัทผู้ให้บริการการสื่อสารของเกาหลีใต้ บริษัทพานาโซนิคของญี่ปุ่น รวมไปถึงผู้ผลิตชิปอุปกรณ์สื่อสารให้แก่หัวเว่ยอย่าง ARM ต่างประกาศระงับการทำธุรกิจกับหัวเว่ยพร้อมกัน เป็นผลจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย โดยอ้างว่าเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ

ทางด้านนายเหรินเจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยกล่าวว่า "การเติบโตของหัวเว่ยอาจจะพลาดจากกลุ่มเป้าหมายไป แต่หัวเว่ยจะยังคงเติบโตต่อไป ภายใต้การเติบโตในสมรภูมิการแข่งขันที่ดุเดือด ซึ่งจะเป็นผลสะท้อนให้เห็นว่า หัวเว่ยนั้นเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างไร"

ที่มา Xinhua /CNA /Bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: