ไม่พบผลการค้นหา
กกต. เน้นย้ำเจ้าพนักงานสืบสวนสอบสวนฯ ทำหน้าที่ด้วยความรวดเร็ว ไม่ให้คนผิดเข้าไปนั่งลอยนวลอยู่ในสภา ย้ำเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มีนาคมนี้ เข้มงวดเป็นพิเศษ พร้อมฝากบัตรเลือกตั้งไว้ที่สถานีตำรวจ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวเปิดการอบรมเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวน สอบสวน หรือไต่สวน หรือดำเนินคดีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรกหลังรัฐธรรมนูญ 2560 มีผลบังคับใช้ กกต.จึงต้องเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่สืบสวนไต่สวนที่จะทำให้การเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เพื่อให้มีมาตรฐานในการปฏิบัติหน้าที่มีประสิทธิภาพ ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นไปตามหลักนิติธรรม

ประธาน กกต.ยังฝากหลักการในการทำงาน โดยขอให้ยึดมั่นในความถูกต้อง มีความกล้าหาญ ไม่หวั่นไหวกับแรงกดดันหรืออิทธิพลใดๆ ขอให้ยึดมั่นในกฎหมาย โดยเฉพาะการดูเจตนารมณ์ของกฎหมาย ยึดมั่นตามหลักนิติธรรม รวมถึงความเที่ยงธรรมและความชอบธรรม ซึ่งจะส่งผลทำให้การทำงานมีความมั่นใจและมีประสิทธิภาพ

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า เรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่คือเรื่องการทำลายป้ายหาเสียง ซึ่งกกต. ได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการดำเนินคดี โดยเฉพาะในส่วนของคดีอาญา พร้อมเน้นการทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการส่งบัตรเลือกตั้งที่จะต้องไม่เกิดความผิดพลาด โดยเฉพาะการส่งบัตรเลือกตั้งไปยังหน่วยเลือกตั้งในต่างประเทศ ในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

ขณะที่การเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 17 มีนาคมนี้ จะมีความเข้มงวดเป็นพิเศษ กกต.ยังคงฝากบัตรเลือกตั้งไว้ที่สถานีตำรวจ โดยเป็นห้องขังความมั่นคงที่แยกต่างหากจากห้องขังผู้ต้องหา ขณะที่การทำสำนวนคดีเลือกตั้งนั้นต้องทำด้วยความรวดเร็ว ฉับไว และลงโทษได้ทันที อย่าปล่อยให้คนผิดเข้าไปนั่งลอยนวลอยู่ในสภาฯ