ไม่พบผลการค้นหา
'อานนท์ นำภา' ยืนปิดปากเชิงสัญลักษณ์ เป็นวันที่สอง ยันวิพากษ์วิจารณ์ กกต. สามารถทำได้ เรียกร้องกกต.เผยผลคะแนนระดับหน่วยเลือกตั้ง

นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน และนักกิจกรรมทางการเมือง ยืนประท้วงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นวันที่สองหลัง กกต.แจ้งความดำเนินคดีกับประชาชนที่ร่วมลงชื่อถอดถอน กกต. โดยนำเทปกาวมาปิดปากไว้ พร้อมกับชูป้ายว่า “กกต.หยุดใช้กฎหมายปิดปากประชาชน” เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง สำหรับกิจกรรมวันนี้มีผู้ร่วมแสดงออก กับนายอานนท์ 1 คน โดยนำเทปกาวมาปิดปากเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เช่นกัน 

นายอานนท์ ระบุว่าจนถึงวันนี้ค กกต. ยังดำเนินคดีกับประชาชนอยู่ รวมถึงผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำงานของ กกต. ขณะเดียวกัน กกต.ยังไม่เปิดเผยผลคะแนนในระดับหน่วยเลือกตั้ง ให้เกิดความชัดเจน ซึ่งทำให้เกิดความสงสัยต่อการทำงานที่ผ่านมา

ทนายความผู้นี้ ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวไม่ใช่เพื่อสนับสนุนพรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง เพราะหากกกต.เปิดเผย ผลคะแนนระดับหน่วย ก็จะทำให้สังคมทราบข้อเท็จจริงว่ามีการทุจริตหรือไม่ และเห็นว่าการคำนวณคะแนนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อส่อมีปัญหาหลังจาก กกต.แสดงท่าทีที่จะจัดสรรเก้าอี้ส.ส.สำหรับพรรคการเมืองที่ได้คะแนนต่ำกว่า 40,000 คะแนน 

นายอานนท์ ระบุเพิ่มเติมว่า สำหรับการเคลื่อนไหวไม่จำเป็นต้องมีประชาชนหรือผู้สนับสนุนเป็นจำนวนมากแต่ยินดีต้อนรับหากใครจะมาร่วมกิจกรรม เพราะจนถึงวันนี้ ยังพบว่ามีแนวโน้ม ที่กกต. จะดำเนินคดี ประชาชนเพิ่มเติม ยืนยันว่าการวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็นภายใต้รัฐธรรมนูญสามารถทำได้ หาก กกต. เห็นต่างกับประชาชนที่แสดงออกก็ขอให้ชี้แจง ไม่ใช่เลือกแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เห็นต่าง