ไม่พบผลการค้นหา
นพ.ทศพร เสรีรักษ์ แจงสูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ยืนยันพรรคเล็กที่ไม่ได้คะแนนเกินกว่าคะแนนพึงมี ไม่มีสิทธิ์ได้ส.ส.มองวิธีการคิดแบบ กกต.ผิดเพี้ยน และอาจเอื้อบางพรรคตั้งรัฐบาล

นาย อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด คณะทำงานด้านสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย แถลงในนามส่วน ชี้แจงประเด็นการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย

นพ.ทศพร มองว่าการคำนวณตามวิธีของกกต. ที่ให้พรรคเล็กได้ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคละ 1 คนเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง และไม่สามารถอ้างว่าทุกคะแนนเสียงมีความสำคัญ เพราะการคิดคำนวณจำนวนส.ส. จะต้องดูจากค่ากลางประมาณ 71,000 คะแนนเป็นหลัก อีกทั้งหากคำนวณแบบที่กกต. เสนอนั้น จะทำให้พรรคใหญ่ เสียเปรียบเพราะตามขั้นตอน และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ จะผิดเพี้ยน 

จากการทดลองคำนวณ หากคิดด้วยวิธีการของกกต.ก็จะทำให้บางพรรคเช่น พลังประชารัฐ คะแนนหายไปกว่า 140,000 คะแนน หรือพรรคอนาคตใหม่ คะแนนอาจหายไปกว่า 500,000 คะแนน และจะไม่ได้ส.ส.เช่นกัน 

ในทางกลับกันคะแนนส่วนนี้ กกต.กลับไปเฉลี่ยให้กับพรรคเล็กที่ได้คะแนน 3-4 หมื่นคะแนนนั้น มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นจึงยืนยันว่า หาก กกต. ใช้วิธีการคำนวณที่ทำให้พรรคเล็กได้ส.ส. เป็นเรื่องที่ผิดรัฐธรรมนูญ ผิดหลักคณิตศาสตร์ ซึ่งส่วนตัวก็พร้อมที่จะ ไปพูดคุยและให้คำปรึกษากับกกต. เพื่อยืนยันว่าหลักคิด ในการคำนวณจำนวน ส.ส. จะต้องยึด 2 หลัก

คือกฎหมายรัฐธรรมนูญ ควบคู่กับพ.ร.ป. ส.ส. และหลักคณิตศาสตร์ จะทำให้ได้ผลที่ตรงที่สุด ขณะเดียวกัน นายแพทย์ทศพรมองว่า วิธีการดังกล่าว ยังทำให้จำนวนเก้าอี้ส.ส.ถูกกระจายไปยังพรรคเล็ก โดยตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นการเอื้อ ให้พรรคการเมืองบางพรรคได้ประโยชน์ โดยเฉพาะ เป็นช่องทาง ดึงตัวส.ส.จากพรรคดังกล่าวไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่

นพ.ทศพร ย้ำว่าพรรคที่ได้คะแนนต่ำกว่า71,000 คะแนนจะต้องไม่ได้ส.ส.เพราะ คะแนนเสียง ไม่ถึงจำนวนส.ส.ที่พึงมี ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด จึงไม่มีสิทธิ์ได้ส.ส. จากนี้ นายแพทย์ทศพร จะเดินสายสร้างความเข้าใจกับประชาชนและสถาบันการศึกษา โดยจะเข้าร่วมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่เคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กดดันการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อถือโอกาสสร้างความเข้าใจให้ประชาชนด้วย