ไม่พบผลการค้นหา
ในวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 พ.ย.) เกิดเหตุกราดยิงขึ้นที่ไนท์คลับของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศแห่งหนึ่งในเมืองโคโลราโดสปริง มลรัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และได้รับบาดเจ็บ 18 คน โดยเหตุการณ์กราดยิงนี้เกิดขึ้นในระหว่างการจัดกิจกรรมวันรำลึกถึงกลุ่มคนข้ามเพศ ที่ถูกทำร้ายเนื่องจากอัตลักษณ์ทางเพศ

เหตุกราดยิงดังกล่าวเกิดขึ้นที่ไนท์คลับชื่อ ‘คลับคิว’ ซึ่งเป็น “คลับของเกย์และเลสเบี้ยนที่มีการจัดกิจกรรมตามธีม เช่น คาราโอเกะ โชว์แดรก และการแสดงของดีเจ”

ในคืนที่เกิดเหตุกราดยิงขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุก่อนเวลาเที่ยงคืน โดยคนร้ายเป็นชายวัย 22 ปี ที่ใช้ปืนไรเฟิลยาวในการก่อเหตุ โดยคนร้ายเริ่มต้นกราดยิงทันทีที่เข้าไปในอาคาร ทั้งนี้ มีลูกค้าของคลับ 2 คนพยายามที่จะหยุดเขาไว้

“มีคนที่กล้าหาญ 2 คนในคลับที่เผชิญหน้าและต่อสู้กับคนร้าย โดยพวกเขาสามารถหยุดคนร้ายไว้ได้ และป้องกันไม่ให้เขาทำร้ายคนอื่นอีก” เอเดรียน วาสเกวซ ผู้กำกับการตำรวจในเมืองกล่าวกับผู้สื่อข่าว

จอห์น ซูเธอร์ นายกเทศมนตรีของโคโลราโดสปริงได้กล่าวชื่นชมกลุ่มคนที่พยายามหยุดคนร้าย โดยกล่าวว่า “การกระทำของพวกเขาช่วยได้หลายชีวิต”

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมคนร้ายได้ในที่เกิดเหตุ แต่ยังคงทำการสืบสวนเหตุจูงใจในการก่อเหตุดังกล่าวอยู่

ในการแถลงการณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กของคลับคิว ทางคลับกล่าวว่าพวกเขา “เศร้าสลดใจอย่างยิ่งต่อการโจมตีที่มีต่อชุมชนของพวกเขา” และ “ทางคลับขอขอบคุณการตอบสนองที่รวดเร็วของลูกค้าผู้กล้าหาญที่หยุดมือปืน และหยุดการโจมตีที่เกิดจากอคติความเกลียดชังนี้ได้”

ภาพจากที่เกิดเหตุเผยให้เห็นรถพยาบาลและรถของหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินจำนวนมากที่จอดอยู่ในถนนบริเวณใกล้คลับคิว ทั้งนี้ ในโพสต์ก่อนหน้า คลับคิวกล่าวว่า จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองและเป็นเกียรติแก่ชีวิตของกลุ่มคนข้ามเพศในคืนนั้น นับตั้งแต่เวลา 2 ทุ่ม

“พวกเราจะจัดพิธีวันรำลึกถึงกลุ่มคนข้ามเพศที่เสียชีวิต พร้อมด้วยกลุ่มผู้มีอัตลักษณ์ทางเพศต่างๆ ที่จะทำการแสดงในรูปแบบที่หลากหลาย” คลับคิวโพสต์ ทั้งนี้ วันรำลึกถึงกลุ่มคนข้ามเพศถูกจัดขึ้นในวันที่ 20 พ.ย. ของทุกปี เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ที่ถูกฆ่าด้วยเหตุผลของความเกลียดชังคนข้ามเพศ

เหตุกราดยิงนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการถกเถียงกันระหว่างประชาชน และระหว่างนักการเมืองของสหรัฐฯ ในประเด็นการถือครองอาวุธปืน เหตุการณ์ครั้งนี้ยังเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่มีการโจมตีพื้นที่ของผู้มีความหลากหลายทางพศในสหรัฐฯ ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง

ครั้งที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นในปี 2559 ซึ่งมือปืนได้ก่อเหตุในไนท์คลับแห่งหนึ่งในเมืองออร์แลนโด มลรัฐฟลอริดา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 49 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 50 คน โดยเหตุดังกล่าวถือเป็นเหตุกราดยิงที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ สมัยใหม่


ที่มา:

https://www.dw.com/en/us-shooting-at-lgbtq-club-in-colorado-leaves-5-dead/a-63823644?fbclid=IwAR14bddAT8c3MeNzQ90kSu26wXTWyeUccZLGBh6PodgkK8_CT64YvT8d3MM