ไม่พบผลการค้นหา
นักวิทยาศาสตร์จีนเตือนเชื้อไวรัสโคโรนาเสี่ยงกลายพันธุ์และแพร่กระจายไปทั่ว หลังจากผู้ติดเชื้อฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่่อเนื่อง ขณะที่เกาหลีเหนือประกาศปิดพรมแดนจีนและห้ามนักท่องเที่ยวเข้าประเทศชั่วคราวหวั่นไวรัสฯ ระบาด

นายหลี่ปิน รองประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติแถลงว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของจีนลงความเห็นว่า เชื้อไวรัสโครโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดอยู่นี้มีแนวโน้มที่จะกลายพันธุ์และก่อให้เกิดการแพร่กระจาย ซึ่งไวรัสชนิดนี้สามารถติดต่อผ่านคนสู่คนได้

นายหลี่ปินยังกล่าวว่า ปกติแล้วโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มโรคติดต่อเกรด B ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับโรคซาร์ส เอดส์ และโปลิโอ

อย่างไรก็ตามการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้อาจจะต้องเฝ้าระวังและรักษาเช่นเดียวกับโรดติดต่อเกรด A โดยจำเป็นต้องมีมาตรการป้องกันและควบคุมที่เข้มงวดที่สุด รวมถึงการกักกันผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อไวรัสฯ และควบคุมสังเกตบุคลากรทางการแพทย์ที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย

โรคติดต่อเกรด A ในจีนนั้นปัจจุบันมีเพียง 2 โรคที่ต้องเฝ้าระวังคือ โรคอหิวาห์และกาฬโรค

รายงานล่าสุดของทางการจีนระบุว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้วกว่า 440 คนทั่วประเทศ และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 9 คน ขณะที่ในต่างประเทศมีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มที่สหรัฐฯ โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเพิ่งเดินทางกลับมาจากอู่ฮั่น

นายโจว เสี้ยนหวัง ผู้ว่าการเมืองอู่ฮั่นออกมาเรียกร้องให้ประชาชนเมืองอู่ฮั่นลดการเดินทาง ไม่ออกจากเมืองและไม่ให้ประชาชนจากภายนอกเข้ามาในอู่ฮั่นหากไม่จำเป็น 

เกาหลีเหนือปิดพรมแดนชั่วคราว

ทางด้านเพื่อนบ้านของจีนอย่างเกาหลีเหนือก็ประกาศปิดพรมแดนที่ติดกับจีนชั่วคราว รวมไปถึงห้ามนักท่องเที่ยวจากจีนเข้าประเทศตามการรายงานของบริษัทที่พาทัวร์ประเทศเกาหลีเหนือในจีนกล่าว

โรเว่น แบร์ด เจ้าหน้าของบริษัท Young Pioneer Tours กล่าวว่า "เกาหลีเหนือห้ามนักท่องเที่ยวทุกคนเข้าประเทศชั่วคราวจนกว่าทางการจะรู้สึกว่าจีนจะสามารถควบคุมเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้"

ขณะที่สายการบินของเกาหลีใต้ T'way ได้เลื่อนเปิดตัวเส้นทางบินตรงระหว่างเกาหลีใต้และเมืองอู่ฮั่นเช่นกัน

ที่มา Peopledaily / The straitstimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง