ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานสาธารณสุขจีนสั่งยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันโรค หลังพบเชื้อไวรัสโคโรนาอู่ฮั่นติดต่อจากคนสู่คนครั้งแรก ทั้งยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากกว่า 200 ราย รวมถึงบุคลากรการแพทย์ที่ติดเชื้อจากผู้ป่วย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 4 รายแล้ว

เว็บไซต์ Sky News และ TIME รายงานข่าวอ้างอิงคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ระบุว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีต้นตอแพร่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่น มีการติดต่อจากคนสู่คน ขณะที่สถิติผู้ติดเชื้อทั้งหมดรวมกว่า 200 คนพบที่เมืองอู่ฮั่น กรุงปักกิ่ง และกว่างโจว วันนี้ (20 ม.ค.2563) ทั้งยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย รวมเป็น 4 รายทั่วประเทศ สืบเนื่องจากโรคปอดอักเสบเพราะติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

รายงานข่าวระบุด้วยว่า หนึ่งในกลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มเติม คือ บุคลากรทางการแพทย์ที่มีอาการป่วยหลังดูแลผู้ติดเชื้อ และอีกรายหนึ่งเป็นชาวจีนในมณฑลกวางตุ้งที่ติดเชื้อจากสมาชิกในครอบครัว ขณะที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนออกมายืนยันว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้กระจายไปยังปักกิ่งและกว่างโจวแล้ว 

ขณะที่เช้านี้ (21 ม.ค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอู่ฮั่นรายงานตัวเลขว่า บุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ติดเชื้อไวรัส 15 คน และมี 1 คนมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤต

ทางเจ้าหน้าที่ยังยืนยันอีกว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสวัย 89 ปีที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่อู่ฮั่นได้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย รวมมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวแล้ว 4 ราย

ส่วนประเทศอื่นๆ ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย และเกาหลีใต้ ซึ่งผู้ติดเชื้อทั้งหมดถูกกักตัวเพื่อรอดูอาการ แต่ได้รับการปล่อยตัวกลับภูมิลำเนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีทั้งชาวจีนที่เดินทางไปยังต่างประเทศ และชาวญี่ปุ่นที่เพิ่งเดินทางกลับจากจีน

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เกี่ยวพันกับตลาดขายอาหารทะเลแห่งหนึ่งจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เพราะพบผู้ป่วยด้วยโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสเกี่ยวข้องกับตลาดดังกล่าว

แม้ว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) จะประเมินว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ร้ายแรงเท่าไวรัสที่ทำให้เกิดโรคซาร์สและโรคเมอร์ส แต่บุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลกไม่มีความรู้เกี่ยวกับไวรัสชนิดใหม่นี้มากนัก จึงไม่อาจทราบได้ว่าจะควบคุมหรือป้องกันอย่างไร และจำเป็นต้องยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างจริงจังก่อนถึงช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงปลายสัปดาห์นี้ รวมถึงช่วงเวลาต่อๆ ไปจนกว่าจะสามารถไขข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไวรัสดังกล่าวได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: