ไม่พบผลการค้นหา
WHO เตือนโรงพยาบาลทั่วโลกเตรียมรับมือเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พบผู้ติดเชื้อในจีนและไทย อาจแพร่กระจายครั้งใหญ่ในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก พร้อมแนะจับตาช่วงเทศกาลตรุษจีน

องค์การอนามัยโลก ( WHO ) กล่าวเตือนทั่วโลกให้เฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุืใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ทางตอนกลางของประเทศจีน หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวที่เดินทางจากจีนมายังไทยและสิงคโปร์ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่าน

มาเรีย แวน เคอร์โคฟ ผู้อำนวยการหน่วยโรคติดต่อฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า ข้อมูลที่ WHO ในปัจจุบัน พบว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวแพร่ระบาดจากคนสู่คนเท่านั้น ทำให้มีโอกาสแพร่กระจายในครอบครัว แต่ขณะนี้ยังไม่พบการแพร่กระจายจากคนสู่คนเพิ่มเติม

นักวิทยาศาสตร์จีนค้นพบว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้เป็นไวรัสสายพันธุ์เดียวกันกับเชื้อไวรัสโคโรน่าที่ก่อให้เกิดโรคซาร์ส แต่เชื้อไวรัสดังกล่าวยังไม่ก่อให้เกิดอาการรุนแรงในผู้ป่วยเท่ากับโรคซาร์ส

ปัจจุบันมีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อชนิดนี้แล้ว 41 รายในเมืองอู่ฮั่น ทางตอนกลางของประเทศจีนและมีผู้เสียชีวิต 1 คนจากการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว แต่ทั้งนี้ทางการจีนระบุว่า ผู้ป่วยที่เสียชีวิตนั้นมีอาการติดเชื้อที่ปอดก่อนแล้ว

นอกจากนี้ทาง WHO ยังแนะนำโรงพยาบาลทั่วโลกเฝ้าระวังและแนะนำการป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสชนิดนี้ เนื่องจากยังไม่มีวิธีการรักษาที่แน่ชัด แต่แนะนำให้รักษาตามอาการของเชื้อไวรัสเท่านั้น เพราะมีแนวโน้มว่าอาจเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในหลายประเทศท่ัวโลก

โดย WHO ระบุว่า จะทำงานร่วมกับทางการจีนและไทย เพื่อเตรียมรับมือปริมาณชาวจีนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา รวมถึงนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมายังไทยในช่วงตรุษจีน ซึ่งปีนี้จะฉลองกันในวันที่ 25 ม.ค.2563

ที่มา Reuters / NHK

ข่าวที่เกี่ยวข้อง