ไม่พบผลการค้นหา
งานศึกษาประจำปีของกูเกิลพบ บริษัทจ่ายเงินค่าตอบแทนให้พนักงานเพศชายน้อยกว่าเพศหญิง ที่ผ่านมา ต้องจ่ายชดเชยแก้ปัญหาค่าแรงไม่เป็นธรรมปีละหลายล้านบาท

ในความพยายามเพื่อกำจัดความไม่เท่าเทียมด้านค่าแรงของผู้หญิงและสมาชิกของชนกลุ่มน้อยต่างๆ กูเกิลจึงจัดทำการศึกษาประจำทุกปี โดยผลการศึกษาในปีนี้ พบว่ากูเกิลจ่ายค่าตอบแทนให้พนักงานเพศชายในสายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ต่ำกว่าพนักงานเพศหญิงที่อยู่ในสายงานใกล้เคียงหรือเหมือนกัน

หลังพบความไม่เท่าเทียมตรงนี้ กูเกิลได้ใช้เงิน 9.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 309 ล้านบาท เพื่อชดเชยให้กับพนักงานที่ได้ค่าแรงอย่างไม่เป็นธรรมกว่า 10,677 คน

อย่างไรก็ตาม กูเกิลไม่ได้เปิดเผยสัดส่วนพนักงานเพศชายและเพศหญิงที่ได้รับเงินชดเชย ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กูเกิลออกมาจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงาน

ก่อนหน้านี้ ในปี 2560 พนักงานจำนวน 228 คน ที่ไม่ได้รับค่าแรงอย่างเป็นธรรมได้รับเงินชดเชยรวมกันประมาณ 2.7 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 8.6 ล้านบาท

'ลอเรน บาร์บาโต' หัวหน้านักวิเคราะห์ความเป็นธรรมด้านการเงินและพนักงานของกูเกิล กล่าวว่า พนักงานในกลุ่มวิศวกรระดับล่างเพศชาย ได้รับเงินทุนสำรองเลี้ยงชีพน้อยกว่าเพศหญิง

ในการสำรวจครั้งนี้ กูเกิลเน้นไปที่ความเป็นธรรมในการจ่ายเงินและไม่ได้นำปัจจัยอื่นๆ มาร่วมในการศึกษา อาทิ ตำแหน่ง ซึ่งจะพิจารณาว่าพนักงานเข้าใหม่ได้รับเงินเดือนที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับระดับเริ่มต้นของบริษัทหรือไม่


“งานวิเคราะห์ของเราสร้างความมั่นใจว่าการจ่ายผลตอบแทนเป็นไปอย่างเป็นธรรมสำหรับพนักงานในสายงานเดียวกัน ระดับเดียวกัน สถานที่ทำงานและศักยภาพในการทำงานเท่ากัน” บาร์บาโต กล่าว

อย่างไรก็ตาม งานศึกษาชิ้นนี้กลับไปจุดไฟในประเด็นความอคติและลำเอียงของกูเกิล กรณี 'เจมส์ เดมอร์' อดีตวิศวกรที่ถูกไล่ออกหลังนำบันทึกการประชุมที่มีการโต้แย้งเรื่องความไม่เป็นธรรมในการจ่ายค่าตอบแทนให้พนักงาน ว่าแท้จริงแล้วไม่ได้มีแค่ประเด็นเพศอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องความแตกต่างทางชีวภาพด้วย

อ้างอิง; CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :