ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ กกต. แจง กก.บห. 13 คน ของพรรคไทยรักษาชาติถูกตัดสิทธิลงสมัครเลือกตั้ง 10 ปี ส่วนผู้สมัคร ส.ส. สามารถย้ายสังกัดพรรคอื่นได้ เร่งย้ำต่างประเทศหากกา ทษช. จะเป็นบัตรเสีย ปัดทำคดีโต๊ะจีน พลังประชารัฐ ล่าช้า คาดสัปดาห์มีความชัดเจน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ว่า กรรมการบริหารพรรค ทษช. ทั้ง 13 คนจะถูกตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งและห้ามเป็นกรรมการบริหารพรรคหรือผู้ร่วมก่อตั้งพรรคการเมืองอื่นภายในเวลา 10 ปี ยกเว้นนายรุ่งเรือง พิทยศิริ ซึ่งลาออกไปก่อนมีการกระทำความผิด ทั้งนี้กรรมการบริหารพรรคทั้ง 13 คน ที่ถูกเพิกถอนสิทธิสามารถไปช่วยหาเสียงให้กับพรรคการเมืองอื่นได้ แต่ต้องระวังไม่ให้เข้าข่ายครอบงำพรรคอื่น และจะขึ้นรูปในป้ายหาเสียงคู่กับผู้สมัครของพรรคอื่นไม่ได้  

ส่วนสมาชิกและผู้สมัครคนอื่นๆ เมื่อพรรคถูกยุบสามารถไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่น และเป็นผู้ช่วยหาเสียงได้ เพราะยังมีสถานะเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทั้งนี้ประเด็นผู้ช่วยหาเสียงจะถูกควบคุมด้วยจำนวนและค่าใช้จ่ายตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนที่ทำการพรรค และสาขาพรรคแม้กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าต้องรื้อถอนป้ายชื่อและโลโก้พรรคออกภายในกำหนดเวลาเท่าไร ก็แต่ควรรีบดำเนินการโดยเร็ว 

สำหรับการโฆษณาหาเสียงในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นป้ายหาเสียง หรือการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดียต้องลบทิ้งทั้งหมด ในระหว่างนี้ กกต.ได้เร่งประชาสัมพันธ์ไปยังสถานเอกอัครราชทูตใน 97 ประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ให้เร่งชี้แจงกรณีพรรค ทษช.ถูกยุบ เพราะหากกาบัตรเลือกผู้สมัครของพรรคที่ถูกยุบ ซึ่งผู้สมัครถูกถอนชื่อจะถือเป็นบัตรเสียทันที

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุว่า ขั้นตอนการยุบพรรค เมื่อ กกต. ได้รับคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ก็จะเร่งส่งเรื่องให้ศาลฎีกาสั่งถอนชื่อผู้สมัครของพรรคทษช.ออกจากการเป็นผู้สมัครทันที โดยเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า โดยตามขั้นตอนนายทะเบียนพรรคการเมืองประกาศยุบพรรคทษช. และนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา พร้อมกับแจ้งประกาศดังกล่าวให้กับอดีตหัวหน้าพรรค ทษช.ทราบ และแจ้งให้พรรคจัดส่งบัญชี และงบแสดงสถานะทางการเงินต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองภายใน 30 วัน นับแต่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรคเพื่อแจ้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินดำเนินการชำระบัญชีของพรรค 

ส่วนกรณีข้อวิจารณ์ กกต. ยุบ ทษช. รวดเร็ว แต่เรื่องร้องยุบพรรคอื่นช้าโดยเฉพาะกรณีโต๊ะจีนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุว่าพรรค ทษช. ความผิดปรากฎชัดมีหลักฐานอันควรเชื่อว่ามีการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองอย่างชัดเจน จึงเสนอให้ กกต. พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ทันที

ส่วนกรณีโต๊ะจีนระดมทุนต้องตรวจสอบบัญชียอดบริจาค จะยุบพรรคได้ต่อเมื่อมีการรับเงินจากชาวต่างชาติ หรือนิติบุคคลที่มีชาวต่างชาติถือครองหุ้นมากกว่า 49 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีรายชื่อนิติบุคคลบริจาคถึง 40 แห่ง และเป็นการบริจาคจากบุคคลธรรมดาถึง 84 คน รายละเอียดทั้งต้องตรวจสอบไปยังสำนักทะเบียนราษฎร และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน และสามารถเสนอความเห็นให้ กกต.พิจารณาได้ รวมถึงคำร้องยุบพรรคอื่นๆด้วย

ย้ำกฎหมายบังคับให้ กกต.บินดูงานเลือกตั้งต่างประเทศ

นอกจากนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังระบุถึงการเดินทางไปดูงานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของ กกต.ทั้ง 7 คน ว่า ตามกฎหมายใหม่กำหนดให้ กกต.ต้องไปดูการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร หากเกิดเหตุผิดพลาด เช่น ส่งบัตรผิด กกต.สามารถใช้อำนาจสั่งระงับการเลือกตั้งได้ทันที ถ้า กกต.ไม่เดินทางไปแล้วเกิดเหตุขัดข้องผิดพลาด จะกลายเป็น กกต.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่วนงบประมาณในการเดินทางก็อยู่ในขอบข่ายของการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ในการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 17 มี.ค.นี้ กกต.ทั้ง 7 คนก็จะลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ต่างๆ เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง