ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ระบุจะน้อมรับคำวินิจฉัย และยื่นหลักฐานแถลงปิดคดีกรณีขอให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ด้าน"เรืองไกร" ยื่นหนังสือร้องศาลพิจารณามติ กกต. ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ให้สัมภาษณ์ ณ ที่ทำการพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ช่วงเช้าวันนี้ (7 มี.ค. 2562) ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยตัดสินกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร้องขอให้ยุบพรรค ทษช.ในเวลา 15.00 น. โดยหัวหน้าพรรค ทษช. ระบุว่า วันนี้ถือเป็นวันสำคัญของพรรคว่า หลังจากนี้อนาคตของพรรคจะเป็นอย่างไร

ก่อนหน้านี้ทางพรรคไทยรักษาชาติได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายได้ยื่นคำแถลงปิดคดีไปยังศาลรัฐธรรมนูญแบบเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะให้พรรคไทยรักษาชาติได้แถลงด้วยวาจาหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งจากทีมทนาย คงจะต้องตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติกล่าวว่า หลักฐานที่นำไปยื่นในการแถลงปิดคดีของพรรคไทยรักษาชาติ ขอไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ โดยยืนยันว่า หลักฐานที่ได้นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้นได้ปฏิบัติตามที่รัฐธรรมนูญและระเบียบที่เกี่ยวข้องกำหนด  

ร.ท.ปรีชาพล กล่าวต่อว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยและหารือกับผู้มีรายชื่อเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อของพรรคไทยรักษาชาติแต่อย่างใด ซึ่งในวันนี้จะมีเพียงกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกของพรรคไทยรักษาชาติเพียงบางส่วน ที่จะเข้ารับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยพรรคไทยรักษาชาติไม่ต้องการสร้างเงื่อนไขและสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งการที่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงออกมาดูแลการดำเนินการดังกล่าวอย่างใกล้ชิดนั้น เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ต้องการให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย และเป็นไปตามครรลองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ศาล รธน. รักษาความปลอดภัยเข้ม จัดระเบียบสื่อเข้าฟัง

ส่วนบรรยากาศของศาลรัฐธรรมนูญก่อนมีกำหนดนัดอ่านคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติช่วงบ่ายวันนี้ บริเวณรอบศาลรัฐธรรมนูญมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 8 กองร้อยหรือ 1,240 นายดูแลพื้นที่โดยรอบ ตั้งจุดคัดกรองอนุญาตเฉพาะผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าบริเวณประตูด้านหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมจัดระเบียบสื่อมวลชนที่จะเข้ารับฟังการพิจารณาอย่างเข้มงวดเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

ขณะที่บริเวณหน้าอาคารสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้นำคำสั่งห้ามชุมนุมในพื้นที่สาธารณะรัศมีไม่เกิน 50 เมตรมาติดประกาศรอบพื้นที่ พร้อมทั้งนำแผงเหล็กกั้นพื้นที่หวงห้าม โดยอนุญาตให้เพียงผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าฟังการอ่านคำวินิจฉัยภายในห้องพิจารณาคดี และได้จัดเตรียมสถานที่รองรับการอ่านคำวินิจฉัยโดยจะมีการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์วงจรปิด 3 จุดให้สื่อมวลชนและประชาชนที่จะมารับฟังการอ่านคำวินิจฉัยได้รับทราบ

ทั้งนี้ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มประชุมในเวลา 13.30 น. เพื่อกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ ก่อนที่เวลา 15.00น. องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะขึ้นนั่งบัลลังก์เพื่ออ่านคำวินิจฉัยให้คู่ความทั้งสองฝ่าย คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะผู้ร้อง และพรรคไทยรักษาชาติ ในฐานะผู้ถูกร้องฟัง โดยเบื้องต้นมีรายงานว่าทาง กกต. จะมี พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. และเจ้าหน้าที่ กกต. ประมาณ 20 คนมาร่วมฟัง ส่วนทางพรรคไทยรักษาชาติจะนำมาโดย ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค และนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรค และผู้บริหารพรรคอีก 4 คน

ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ได้นำคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่วินิจฉัยว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจวินิจฉัยกรณีมีมติ กกต.ยุบพรรคไทยรักษาชาติเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2562 มายื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ พร้อมระบุว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาอย่างไรก็ว่ากันไปตามกระบวนการ ตนพร้อมน้อมรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง