ไม่พบผลการค้นหา
พบผู้โดยสารติดโควิด 125 คนหลังเดินทางถึงปลายทาง ทั้งที่ผลตรวจก่อนขึ้นเครื่องเป็น ‘ลบ’

ผู้โดยสาร 125 คนจากทั้งหมด 179 คนติดโควิด-19 หลังการตรวจเชื้อเมื่อเดินทางถึงเมืองอัมริตสา รัฐปัญจาบของอินเดีย เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นการเดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินแอตแลนติกแอร์เวย์สัญชาติโปรตุเกส จากเมืองมิลานของอิตาลี 

สำนักข่าว Times of India ชี้ว่า อินเดียจัดอิตาลีว่าเป็นพื้นที่ที่ ‘มีความเสี่ยง’ ผู้โดยสาร 160 คนซึ่งเป็นวัยผู้ใหญ่จึงจำเป็นต้องผ่านการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งมีความแม่นยำสูง ขณะที่ 19 คนที่เหลือคือเด็กเล็กและทารกไม่ต้องรับการตรวจ ผลปรากฏว่ามีผู้ติดเชื้อ 125 คน

ความโกลาหลเกิดขึ้นที่สนามบินอัมริตสาหลังเกิดการปะทะกันทางวาจาของผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่สนามบิน เนื่องจากผู้โดยสารหลายคนแสดงความไม่พอใจและยืนยันว่าพวกเขาได้แสดงผลการตรวจเชื้อโควิดซึ่งยืนยันก่อนการเดินทางออกจากอิตาลีว่าผล ‘เป็นลบ’ และมีความเห็นว่าเป็นได้ยากมากที่จะมีผู้โดยสารมากเกือบทั้งลำจะติดเชื้อเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเดินทางถึง

ขณะที่ The Indian Express ก็รายงานว่า บรรดาญาติและครอบครัวของผู้โดยสารที่รออยู่นอกสนามบินต่างก็แสดงความไม่พอใจ และชี้ว่านี่คือ “ทฤษฎีสมคบคิดของรัฐบาลปัญจาบ” หนึ่งในผู้ที่มารอรับญาตกล่าวว่า “พวกเขามีผลลบก่อนขึ้นเครื่อง เป็นไปได้อย่างไรที่ผลจะกลายเป็นบวกใน 8 ชั่วโมงขณะเดินทาง”

ด้านชรัญจิต สิงห์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของเมืองอัมริตสาเผยว่า ได้พาผู้โดยสารที่ติดเชื้อ 13 คนไปรักษาและเฝ้ารอดูอาการที่โรงพยาบาล เพราะรัฐบาลไม่อนุญาตให้กลับไปรักษาตัวที่บ้าน “เราตรวจหาเชื้อผู้โดยสารทั้งหมด และพวกเขาจำนวนไม่น้อยมีผลเป็นลบ นี่ไม่ใช่ทฤษฎีสมคบคิดอย่างแน่นอน” ขณะที่หลายฝ่ายแสดงความเห็นว่าการแสดงผลตรวจก่อนเดินทางออกจากอิตาลีเป็นผลที่ได้รับมาภายใน 72 ชั่วโมง จึงอาจมีเปลี่ยนแปลงได้เมื่อเวลาผ่านไป