ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียจัดการซ้อมยิงนิวเคลียร์ประจำปี โดยมี วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย คอยติดตามการถ่ายทอดสดการทดสอบผ่านระบบวิดีโอ จากห้องสีขาวในทำเนียบประธานาธิบดีที่กรุงมอสโก ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียได้ประกาศว่า ตนได้ทดลองการยิงขีปนาวุธนำวิถี และขีปนาวุธร่อนทางบริเวณตะวันออกไกลและอาร์กติกสำเร็จลุล่วงไปแล้ว

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้รับการแจ้งจากรัสเซียถึงการซ้อมยิงขีปนาวุธดังกล่าว ตามข้อตกลงในสนธิสัญญาด้านอาวุธ แต่การทดลองนิวเคลียร์ในครั้งนี้ของรัสเซีย เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดในยูเครน โดยเฉพาะการที่รัสเซียออกมากล่าวหาว่า ยูเครนเตรียมใช้ “ระเบิดสกปรก” หรือระเบิดปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี โจมตีใส่พื้นที่ของยูเครนที่รัสเซียครอบครองอยู่ 

อย่างไรก็ดี ชาติตะวันตกและยูเครนระบุว่า คำกล่าวอ้างของรัสเซียดังกล่าวเป็นแค่ปฏิบัติการป้ายสี เพื่อยกระดับสถานการณ์ และข้ออ้างดังกล่าวของรัสเซีย อาจเป็นการปูทางให้รัสเซียนำการโจมตีด้วยระเบิดปนเปื้อนกัมมันตรังสีมาใช้เอง 

ในอีกทางหนึ่ง องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ยังเตรียมการซ้อมรบนิวเคลียร์ของตัวเอง ภายใต้ชื่อ ‘Steadfast Noon’ ซึ่งจะใช้พื้นที่การทดสอบในยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือ โดย NATO กล่าวว่า เที่ยวบินฝึกรบที่มี 14 ประเทศสมาชิกเข้าร่วม จะจัดขึ้นจนถึงวันอาทิตย์นี้ (30 ต.ค.) ที่เบลเยียม สหราชอาณาจักร และพื้นที่ทะเลเหนือ

การฝึกซ้อมของรัสเซียถูกจัดขึ้นท่ามกลางการรุกรานยูเครนทางตอนใต้และตะวันออก โดยล่าสุด กองทัพรัสเซียได้ส่งกองกำลังของตน เข้าไปยังเมืองเคอร์ซอนทางตอนใต้ของยูเครน ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญเพื่อช่วยป้องกันพื้นที่ดังกล่าวจากการบุกยึดคืนของยูเครน ทั้งนี้ รัสเซียเข้ายึดครองเคอร์ซอนตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของสงคราม แต่รัสเซียเองกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก เมื่อกองทหารยูเครนรุกคืบคืนพื้นที่จำนวนมากกลับมาเป็นของตนอีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้

เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ซึ่งปรากฏตัวบนภาพโทรทัศน์ของรัสเซียกล่าวว่า เป้าหมายของการซ้อมรบ คือ การเน้นย้ำในการออกคำสั่งทางทหาร และการควบคุมในการฝึกปฏิบัติผ่าน “การโจมตีด้วยนิวเคลียร์ครั้งใหญ่โดยกองกำลังนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ เพื่อตอบโต้การโจมตีด้วยนิวเคลียร์ของศัตรู”

สำนักประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า ขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีปยาร์ส ถูกยิงออกจากฐานอวกาศปรีเซตสก์ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตอนเหนือประมาณ 800 กิโลเมตร ในขณะที่ขีปนาวุธนำวิถีซีเนวาถูกยิงจากทะเลเรนท์ ไปยังพื้นที่ทดสอบคูราที่อยู่ห่างออกไปในจังหวัดคัมชัตกา ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย ทั้งนี้ สำนักประธานาธิบดีรัสเซียอ้างว่าขีปนวุธตกลงบนพื้นที่เป้าหมาย

ระหว่างการซ้อมรบ ปูตินปรากฏตัวทางโทรทัศน์ของรัสเซีย โดยประธานาธิบดีรัสเซียนั่งชมวิดีโอการยิงขีปนาวุธ วิดีโอยังออกอากาศคำปราศรัยที่ปูตินให้ผ่านทางระบบวิดีโอลิงก์ ไปยังการประชุมหน่วยข่าวกรองระดับภูมิภาค ซึ่งปูตินได้กล่าวเน้นย้ำถึงแผนระเบิดสกปรกในยูเครนซ้ำแล้วซ้ำเล่า

นอกจากนี้ ปูตินยังกล่าวย้ำถึงข้อกล่าวหาของรัสเซียต่อยูเครน ซึ่งไม่มีมูลหรือหลักฐานยืนยันคำกล่าวอ้าง โดยคำกล่าวของปูตินล้วนเป็นข้อกล่าวหาเดิมๆ ตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รวมถึงข้อกล่าวหาที่ว่า สหรัฐฯ ได้เปลี่ยนให้ยูเครนกลายมาเป็น “พื้นที่ทดสอบสำหรับการทดลองทางชีววิทยาทางการทหาร”

ทั้งนี้ โอเลกซีย์ เรซนีคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน ออกมาระบุเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) ว่า “ความเห็นส่วนตัวของผมคือ ปูตินจะไม่ใช้นิวเคลียร์” นอกจากนี้ เรซนีคอฟได้ระบุกับสถานีโทรทัศน์ของสหรัฐฯ ว่า การตอบโต้ของยูเครนในทางตอนใต้ ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่มีฝนตกชุก 

ในการกล่าวกับประชาชนในประเทศของประธานาธิบดีรัสเซีย เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ปูตินกล่าวว่าประเทศของตนมี “อาวุธทำลายล้างที่หลากหลาย” และจะ “ใช้ทุกวิถีทางที่มีให้กับเรา” พร้อมเสริมกล่าวว่า “ผมไม่ได้พูดขู่” โดยหลังจากการกล่าวของปูติน โรเซป บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปกล่าวกับ BBC ว่า “มันเป็นช่วงเวลาที่อันตราย (ในสงคราม) เพราะกองทัพรัสเซียถูกผลักเข้าไปในมุมหนึ่ง และปฏิกิริยาของปูตินมีการขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งมันแย่มาก”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-63397927